Tin mới

Hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Syria đã thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công ngày 14/4

Chủ nhật, 15/04/2018, 16:13 (GMT+7)

Sau vụ không kích ngày 14/4, Syria cho rằng các mục tiêu bị tấn công của họ đã không phải chịu bất cứ thiệt hại nào, nhưng những hình ảnh vệ tinh lại cho thấy điều ngược lại.

Sau vụ không kích ngày 14/4, Syria cho rằng các mục tiêu bị tấn công của họ đã không phải chịu bất cứ thiệt hại nào, nhưng những hình ảnh vệ tinh lại cho thấy điều ngược lại.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Syria đã thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công ngày 14/4

Sau vụ không kích của liên quân Mỹ - Anh - Pháp ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, 3 mục tiêu chính liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của Syria gồm: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Barzah gần Damascus cùng hai tổ hợp được cho là nơi cất trữ vũ khí hóa học ở Him Shinshar, gần thành phố Homs.

Chính phủ Syria cho rằng các mục tiêu bị tấn công đã không phải chịu bất cứ thiệt hại nào. Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh mới nhất được kênh truyền hình CNN của Mỹ đăng tải lại chứng minh điều ngược lại. 

Đầu giờ sáng thứ Bảy (14/4), Bộ Quốc phòng Mỹ cho công bố một bản đồ về 3 mục tiêu ở Syria đã bị liên Minh Quân sự 3 nước Mỹ, Anh và Pháp tấn công. Hãng tin CNN đã cung cấp bản đồ này cho 2 công ty chụp ảnh vệ tinh là DigitalGlobe và Planet.com để đối chiếu kiểm chứng. 

Theo đó, kết quả đã cho thấy những thiệt hại to lớn đối với các cơ sở liên quan tới chương trình vũ khí hóa học bị cáo buộc của Syria sau vụ tấn công bằng 105 quả tên lửa của liên quân. 

Tại buổi họp báo với các phóng viên ngày 14/4, nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết, các cuộc không kích đã tấn công trúng mọi mục tiêu. 

Tuy nhiên, Nga - một đồng minh quân sự của Syria lại không đồng tình với thông tin này và cho rằng các hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn được 71 trong tổng số 103 quả tên lửa hành trình được phóng đi. 

Kênh truyền hình nhà nước Syria cũng đưa tin các tên lửa bắn vào địa phận tỉnh Homs đã bị đánh chặn và không gây ra thiệt hại nào nhưng những hình ảnh vệ tinh mới nhất của DigitalGlobe dường như cho thấy hai cơ sở riêng rẽ bị tấn công ở Homs đã phải chịu thiệt hại to lớn. 

Dưới đây là hình ảnh so sánh những bức hình công bố hôm thứ Sáu (13/4) và ảnh chụp hôm thứ Bảy (14/4) tại các địa điểm bị tấn công: 

Hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Syria đã thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công ngày 14/4 - Ảnh 2.

TRƯỚC: Hầm Him Shinshar được cho là nơi cất trữ vũ khí hóa học ngày 13/4/2018

Hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Syria đã thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công ngày 14/4 - Ảnh 3.

SAU: Hầm Him Shinshar được cho là nơi cất trữ vũ khí hóa học Him Shinshar ngày 14/4/2018

Hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Syria đã thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công ngày 14/4 - Ảnh 4.

TRƯỚC: Him Shinshar - kho chứa được cho là nơi cất trữ vũ khí hóa học ngày 13/4/2018

Hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Syria đã thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công ngày 14/4 - Ảnh 5.

SAU: Him Shinshar - kho chứa được cho là nơi cất trữ vũ khí hóa học Him Shinshar ngày 14/4/2018

Hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Syria đã thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công ngày 14/4 - Ảnh 6.

TRƯỚC: Trung tâm nghiên cứu & phát triển Barzah ngày 13/4/2018

Hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Syria đã thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công ngày 14/4 - Ảnh 7.

SAU: Trung tâm nghiên cứu & phát triển Barzah ngày 14/4/2018

Những thiệt hại của Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Barzah cũng đã được Công ty vệ tinh Imagesatintl của Israel công bố ngày 14/4 qua đoạn video sau: ‏ 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news