Tin mới

"Hổ lớn" xây dựng Trung Quốc về nước đầu thú sau 13 năm lẩn trốn

Thứ năm, 17/11/2016, 09:15 (GMT+7)

Dương Tú Châu-cựu quan chức xây dựng Trung Quốc, người bị cáo buộc biển thủ hàng chục triệu USD hôm qua 16/11 đã quay về nước sau hơn 13 năm bị truy nã.

Dương Tú Châu-cựu quan chức xây dựng Trung Quốc, người bị cáo buộc biển thủ hàng chục triệu USD hôm qua 16/11 đã quay về nước sau hơn 13 năm bị truy nã.

Bà Dương Tú Châu là cựu phó giám đốc sở xây dựng Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã quay về Trung Quốc sau 13 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra trong một thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc-cơ quan chuyên điều tra các quan chức "vi phạm kỷ luật đảng-cụm từ chỉ hành vi tham nhũng, lạm quyền".

Bà Dương Tú Châu, cựu phó chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Triết Giang khi còn đương chức - Ảnh: Reuters

Tháng 4/2015, Trung Quốc công khai đưa ra danh sách 100 kẻ tình nghi tham nhũng bị truy nã thông qua Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol). Danh sách trên được công bố trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành chiến dịch chống tham nhũng "Lưới trời" nhằm truy bắt các quan chức phạm tội tham nhũng ở nước ngoài do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Những người này được biết đã sang Mỹ, Canada và Australia lẩn trốn. Bà Dương là người đứng đầu danh sách bị truy nã trên, và là người thứ 37 ra đầu thú.

Dương Tú Châu, 70 tuổi, bị truy nã vì cáo buộc đã biển thủ hơn 40 triệu USD. Tháng 4/2003, "hổ lớn" này đã trốn khỏi Trung Quốc sau khi chính thức bị "sờ gáy". Trong quá trình lẩn trốn, Dương đã xin tị nạn chính trị ở Pháp, Hà Lan nhưng bị từ chối và sau đó sang Mỹ và lẩn trốn 13 năm qua.

Giới chức Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp hành pháp và ngoại giao để gây áp lực, đồng thời hứa hẹn sẽ được hưởng khoan hồng nếu ra đầu thú. Trung Quốc đã cung cấp cho Mỹ các bằng chứng phạm tội và đề nghị Mỹ dẫn độ. Chính quyền Mỹ sau đó đã bắt tạm giam Dương Tú Châu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đây là kết quả quan trọng của hợp tác chống tham nhũng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Cùng ngày, CCTV-truyền hình nhà nước Trung Quốc đã chiếu hình ảnh bà Dương kêu gọi nghi phạm tham nhũng đầu thú. Trong đoạn vide, bà Dương nói "chúng ta đều là người Trung Quốc, nhà của chúng ta là Trung Quốc. Xin hãy sớm quay về".

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news