Tin mới

Họ tên lửa DF-21 của Trung Quốc làm Mỹ và đồng minh “lạnh gáy”

Thứ bảy, 25/01/2014, 09:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Không thể phủ định một\nthực tế là những năm gần đây Trung Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc về\ntất cả các mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự. Hàng loạt các loại vũ khí\nmới được ra đời để trang bị cho lực lượng quân đội cũng như để xuất khẩu. Trong\ncác loại vũ khí đó phải kể đến dòng tên lửa đạn đạo chiến lược DF-21.

(Tinmoi.vn) Không thể phủ định một thực tế là những năm gần đây Trung Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc về tất cả các mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự. Hàng loạt các loại vũ khí mới được ra đời để trang bị cho lực lượng quân đội cũng như để xuất khẩu. Trong các loại vũ khí đó phải kể đến dòng tên lửa đạn đạo chiến lược DF-21.

Tên lửa DF-21 trong cuộc thử nghiệm vừa qua

Mới đây, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo DF-21. Thông thường những hình ảnh và thông tin về các vụ thử tên lửa của Bắc Kinh ít được lộ ra ngoài. Nhưng lần này các hình ảnh của vụ thử tên lửa chiến lược DF-21 Trung Quốc được đăng tải công khai trên phương tiện truyền thông. Nên sự xuất hiện hàng loạt những bức ảnh này được coi là một sự kiện .

Hệ thống tên lửa DF-21 có vai trò quan trọng đến sự phát triển đối với lực lượng chiến lược trên đất liền của Trung Quốc. Nó đã chứng minh được các tính năng tấn công mục tiêu và sự ổn định khi phóng trên bệ phóng di động để tăng khả năng cơ động. Đáng chú ý là tên lửa DF-21 có phiên bản chống hạm với tên gọi là DF-21D. Các chuyên gia đánh giá, hiện nay DF-21D là loại tên lửa đạn đạo chống hạm duy nhất trên thế giới, chúng hoàn toàn có khả năng hủy diệt tàu sân bay. Tên lửa DF-21D vẫn đang làm Mỹ và đồng minh “mất ăn, mất ngủ” hàng ngày.

Vụ thử tên lửa vừa rồi diễn ra ở một căn cứ tên lửa ở phía Nam. Các chuyên gia Trung Quốc khẳng định cuộc thử nghiệm đã thành công tốt đẹp với tên lửa DF-21 phiên bản đất đối đất. Tên lửa đã bắn được một phạm vi lên tới 2200 km và trúng mục tiêu. Cũng giống như những lần trước vụ thử này, được Mỹ theo dõi sát sao.

Các chuyên gia nhận đinh rằng, Mỹ không ngừng mở rộng tham vọng xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Một phần trong đó được xây dựng tại nước đồng minh thân tín Nhật Bản. Trong khi đó, Bắc Kinh và Tokyo gần đây căng thẳng liên tục leo thang, đặc biệt là trong vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Sekaku/ Điếu Ngư. Rõ ràng, khi Mỹ và các đồng minh càng ngày càng nâng cao khả năng phòng thủ tên lửa, thì là đương nhiên Trung Quốc cần phải nghiên cứu và phát triển các tính năng mới cho tên lửa. Chắc chắn, yêu cầu được đặt ra là làm sao phải xuyên thủng được lá chắn tên lửa của Mỹ.

Với việc chế tạo thành công dòng tên lửa đạn đạo DF-21 với các phiên bản khác nhau, giúp Bắc Kinh cân bằng một phần cán cân quân sự với Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Thực tế là DF-21 cũng đang làm Mỹ rất lo ngại, đặc biết là phiên bản chống hạm DF-21D với biệt danh là sát thủ tàu sân bay.

H.Y (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news