Tin mới

Hóa giải lời đồn về ngôi làng "thế huyệt mắt trâu" không ai dám lấp

Thứ hai, 12/01/2015, 20:45 (GMT+7)

Nhiều năm qua người dân trong vùng vẫn đồn đại về ngôi làng Nhân Vũ (xã Nguyễn Trãi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) ngự trên thế đất phong thuỷ của con trâu đực đang nằm. Theo đó, phần đầu nằm ở vị trí gần đầu làng, một mắt nằm ở vị trí nhà ông Phạm Trịnh Diễm, mắt còn lại nằm ở nhà ông Thái. Phần bụng phơi về hướng cánh đồng, rốn trâu thuộc mảnh đất nhà ông Chắt.

Nhiều năm qua người dân trong vùng vẫn đồn đại về ngôi làng Nhân Vũ (xã Nguyễn Trãi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) ngự trên thế đất phong thuỷ của con trâu đực đang nằm. Theo đó, phần đầu nằm ở vị trí gần đầu làng, một mắt nằm ở vị trí nhà ông Phạm Trịnh Diễm, mắt còn lại nằm ở nhà ông Thái. Phần bụng phơi về hướng cánh đồng, rốn trâu thuộc mảnh đất nhà ông Chắt.

 

Điều trùng hợp kỳ quái hầu hết các gia chủ nằm vào các phần được cho là bộ phận "huyệt" của thế đất Phong thủy trên lại gặp không ít điều tai ương. Vậy sự thật sau câu chuyện này là do đâu mà có?

Giải thế phong thuỷ ngưu mạch

Câu chuyện phong thủy của ngôi làng Nhân Vũ ngự trên thế ngưu mạch đã khiến chúng tôi hết sức tò mò. Để mục sở thị và xác minh những câu chuyện kỳ lạ trên, PV báo Đời sống vàPháp luật đã về tận ngôi làng này để tìm hiểu. Trong cái rét của mùa đông những ngày sắp hết năm, chúng tôi đã có một buổi khám phá đầy thú vị về ngôi làng đặc biệt này. Cho đến thời điểm hiện tại, ngôi làng trên ngự trên thế đất hình con trâu đực nằm hay không, không ai khẳng định chắc chắn nhưng dân làng Nhân Vũ vẫn tin vào điều này. Thậm chí, đến tận bây giờ, những khu vực được xem là huyệt nhãn ngưu (mắt trâu-PV) thì người dân nơi đây vẫn bảo vệ cẩn thận và không ai dám mạo phạm.

Theo sự chỉ bảo của người dân ở Nhân Vũ, chúng tôi đã tìm đến nhà ông Phan Trịnh Diễm, nơi được cho là nằm ở thế ngưu nhãn. Ngôi nhà của ông Diễm nằm ở vị trí giữa làng, có vị trí cao hơn so với các khu vực xung quanh. Đến bây giờ, gia đình ông Diễm vẫn tin rằng chỗ ở của gia đình mình hiện nay là nằm ở khu đất thuộc huyệt mắt trâu. "Từ xa xưa, các cụ quan niệm như thế nên gia đình tôi đến nay vẫn tôn trọng" - ông Diễm phân trần. Để giúp PV hiểu rõ hơn câu chuyện nhà ông ở trên huyệt đất lạ và được xem là vị trí hình mắt trâu, ông Diễm dẫn chúng tôi ra sân, đích thân chỉ vào vị trí được là chính huyệt. Ông Diễm khẳng khái nói, đây chính là huyệt mắt trâu, nơi mà các cụ vẫn quan niệm là vị trí rất quan trọng không được mạo phạm. Cái huyệt này phải khơi, không thể lấp được. Bởi nếu lấp huyệt thì cả làng sẽ bị bệnh về mắt. Quan niệm như thế nên hàng trăm năm qua, huyệt đạo này luôn được khai mở.

 

 

PV được ông Phạm Trịnh Diễm cho biết có người phải làm lễ tạ vì mạo phạm ngưu mạch?

Theo quan sát của chúng tôi, nơi mà ông Diễm cho rằng là huyệt mắt trâu nằm ngay giữa sân nhà ông. Đây là một hố sâu chừng 1m, miệng tròn, bình thường gia chủ cho đậy nắp lại để người đi khỏi bị rơi xuống huyệt. Cái nắp đậy huyệt đạo cũng rất đặc biệt, nó được khoét hổng nhiều lỗ. Gia chủ cho rằng làm như thế để huyệt đạo được thoát khí, thông thiên. Đậy nắp huyệt đạo sẽ dẫn tới tắc khí, mà tắc khí thì gây ra họa.

Ông Diễm cũng cho biết thêm, mùng một ngày rằm hàng tháng gia đình ông vẫn thắp hương khấn bái thổ địa tại huyệt đạo. Chuyện cúng bái đã tồn tại hàng trăm năm qua, chủ nhân của ngôi nhà không dám lấp hố này đi vì sợ gặp tai ương.

Được mục sở thị huyệt mắt trâu, chúng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng. Bởi nếu nhìn qua thì hố đất này chẳng khác bất cứ hố đất nào khác. Hố đất có đường kính khoảng 70cm, sâu khoảng 1,4m và thành huyệt được khoét từ một khối đá ong. Tuy nhiên, như lời ông Diễm kể thì điều này đã tồn tại hơn 400 năm qua, với ông Diễm và người làng Nhân Vũ thì họ luôn tin rằng làng mình ngự ở thế đất ngưu mạch.

Được biết, ngôi làng Nhân Vũ có lịch sử từ thời Trịnh Nguyễn phân tranh. Người trong làng đa số là họ Phan Trịnh. Tổ tiên của cụ tổ nhà ông Diễm lưu lạc từ Thanh Hóa ra đây lập nghiệp và cũng từ đó các cụ truyền tụng nhau về vị trí phong thủy độc đáo của làng. Do nằm trên thế con trâu đực nằm nghỉ nên từ xưa các cụ rất kiêng khem. Hễ động thổ xây nhà là phải lễ lạt cẩn thận vì sợ phá đi thế đất độc đáo của làng. Câu chuyện nhiều người vì không tín mà phạm phải thế phong thủy của làng dẫn tới cả làng gặp nhiều chuyện tai ương, ách tắc vẫn được các lão làng truyền tụng cho con cháu như để nhắc nhở phải cẩn thận.

Điều lạ kỳ là huyệt ngưu mạch không bao giờ có nước đọng dù trời mưa.

Chuyện kỳ quái và sự ngẫu nhiên

Xung quanh huyệt mắt trâu này, đến nay còn lưu truyền nhiều câu chuyện kỳ lạ. Đặc biệt, là chuyện huyệt mắt trâu bị lấp khiến gia chủ và người làng bị bệnh đau mắt. Sự việc này được ông Diễm kể lại một cách tường tận, theo đó, trong tâm trí của ông Diễm, vào năm 1957, cụ thân sinh ra ông thấy chiếc hố nằm giữa sân ảnh hưởng đến việc phơi phóng mùa màng đã bảo con cháu lấy đất lấp đi.

“Bố tôi quan niệm, phong thủy chỉ là chuyện người ta đồn thổi, đất đai đâu cũng như đâu. Hơn nữa cái huyệt mắt trâu lại nằm giữa sân, vừa không tiện cho sinh hoạt lại khiến người ngoài nghĩ nhà mình mê tín dị đoan. Chính vì điều này, ông cụ chủ ý dùng đất lấp đi”- ông Diễm kể lại. Tưởng rằng mọi chuyện êm xuôi nhưng thời gian không lâu sau thì gia đình ông và hàng xóm liên tục gặp chuyện không may. Chỉ vài tháng sau, mẹ ông Diễm từ một người khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mắt sáng bỗng đột ngột đau yếu liên miên, hai mắt đau nhức đỏ hoe và dần dần mờ đi đến không nhìn thấy gì. Trầm ngâm suy nghĩ, ông Diễm bảo sinh lão bệnh tử đâu chỉ dành cho con người, mà còn cho cây cỏ vạn vật. Có bệnh thì lo thuốc thang là khỏi, còn chuyện ốm đau liên quan đến tâm linh ông chẳng tin.

Nhưng không hiểu sao, gia đình ông Diễm chạy chữa nhiều nơi, ai mách thầy hay thuốc tốt lại tìm đến kê đơn bốc thuốc, nhưng bệnh tình của mẹ ông không thuyên giảm mà còn xấu đi. Điều lạ kỳ, những người xung quanh nhà ông Diễm cũng đột ngột bị đau mắt. Càng kỳ lạ hơn, trong xóm nhiều người cũng có triệu chứng như vậy. Già có, trẻ có, nam có, nữ có đột nhiên đổ bệnh về mắt mà không thể biết được lý do. Cả xóm nháo nhác chạy chữa, thuốc men nhưng không khỏi. Biết chuyện bố ông Diễm lấp hố huyệt mắt trâu, các cụ cao tuổi trong làng bảo phải khai huyệt mắt trâu thì dân làng mới mong thoát khỏi nạn đau mắt. Huyệt mạch đó linh thiêng lắm đấy, động vào là chịu hậu quả ngay?!

Cụ thân sinh ra ông Diễm đã tìm một ông thầy có tiếng cao tay trong vùng để về xem có phải làng mình ngự trên thế phong thủy ngưu mạch hay không. Quả nhiên được thầy phán thế làng Nhân Vũ ngự trên một con trâu nằm, vị trí đất nhà ông ở có một cái huyệt hình mắt trâu, hay còn gọi là nhãn ngưu. Để yên ổn thì tuyệt đối không được đè nén, hay lấp đi, và nhớ rằng phải luôn để khí huyệt thoát lên. Việc nhà ông lấp huyệt làm tắc mạch trái, khí dưới huyệt mạch không được lưu thông cần phải khơi lại ngay, bằng không nhà ông và cả làng sẽ gặp tai họa. Ban đầu chỉ là đau mắt rồi dẫn đến mù lòa mà không thuốc nào cứu được, sau này còn gặp nhiều tai họa nữa.

Mặc dù, bán tín bán nghi nhưng vì cả làng đột nhiên đổ bệnh về mắt nên bố ông Diễm đã buộc phải khơi lại huyệt mắt trâu. Chẳng hiểu có phải vì khơi lại hay không mà cả làng từ chỗ đau mắt thì nhiều người đã dần khỏi bệnh. Mẹ ông Diễm cũng thế, và từ đó thì người làng Nhân Vũ tin rằng làng mình ngự trên thế ngưu mạch. Cũng từ đó, gia đình ông Diễm không ai dám mạo phạm tới huyệt đạo này. Từ đó đến nay, ông Diễm luôn luôn dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ huyệt đạo này và xem đó là chốn thiêng liêng bất khả xâm phạm. Và tất nhiên những câu chuyện trên phần nhiều mang màu sắc tâm linh, còn khỏi bệnh, không đau mắt vẫn chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Một yếu tố quan trọng không kém đó chính là đường làng, ngõ xóm, mỗi nhà... đều được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ nên đã giảm đi phần nào bệnh tật, đặc biệt những bệnh về ngoài da, bệnh đau mắt...

Chỉ là tín ngưỡng đa thần

Đem câu chuyện trên, PV hỏi chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh (Hà Nội) thì được biết, câu chuyện người làng tự cho làng mình ngự trên thế đất long mạch, ngưu mạch, ngư mạch là chuyện thường thấy. Chuyện làng Nhân Vũ ngự trên thế ngưu mạch không phải là chuyện lạ. Tuy nhiên, họ quan niệm về các huyệt đạo trong làng thì cần phải xem xét cẩn thận. Bởi, việc bế huyệt mắt trâu mà ảnh hưởng đến cả làng đau mắt là chuyện khó tin. Theo tôi, có thể trong quan niệm của người làng từ xưa họ rất tự hào về địa thế của làng mình cao ráo, không muốn người làng tùy tiện đào bới nên mới thêu dệt nên nhiều câu chuyện khó tin. Theo quan niệm của người xưa, nếu người làng nào ngự trên thế ngưu mạch thì có được sức khỏe và chuyện ngôi làng Nhân Vũ ngự trên thế ngưu mạch là chuyện tốt lành, đáng mừng.

Theo Phúc Phương/ Đời Sống & Pháp Luật

Xem thêm Clip: Vợ chồng hát rong lên sân khấu Sao mai điểm hẹn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news