Tin mới

Hoa hồng sáp thơm: Giá đắt nhưng không rõ nguồn gốc

Thứ năm, 15/10/2015, 10:53 (GMT+7)

Hoa hồng sáp thơm xuất xứ từ Trung Quốc đang làm mưa, làm gió trên thị trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang bị móc túi mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, lại có hại với cái giá đắt  “cắt cổ”.

Hoa hồng sáp thơm xuất xứ từ Trung Quốc đang làm mưa, làm gió trên thị trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang bị móc túi bởi đây sản phảm này không rõ nguồn gốc, có thể gây hại cho sức khỏe mà giá cả lại đắt “cắt cổ”.

Gần đến dịp 20/10, thị trường quà tặng lại trở nên sôi động vì cánh mày râu “lùng sục” những món quà độc, lạ tặng chị em. Năm nay, hoa hồng sáp thơm xuất xứ từ Trung Quốc lên ngôi. Loại quà tặng này có nhiều màu sắc, được trang trí và gói trong hộp cẩn thận và nhất là có mùi thơm đặc trưng nên được các chị em ưa chuộng.

Cẩn trọng với hoa hồng sáp thơm không rõ nguồn gốc. Nguồn: Internet

Đặc biệt, một trong những đặc điểm khiến loại hoa hồng sáp thơm này được ưa chuộng là do mùi hương của loại hoa này thơm, lưu giữ được rất lâu. Giá của loại hoa hồng này cũng dao động ở nhiều mức khác nhau. Nếu bán lẻ, hoa hồng sáp thơm có giá lên đến 20 nghìn đồng/bông, 1 hộp 52 bông có giá 450 nghìn đồng. Thậm chí, nếu là hộp hoa hồng đặc biệt, trang trí cầu kì, giá của nó có thể lên đến 1 triệu đồng/ hộp.

Đi kèm với những hộp hoa sáp thơm này là những lời quảng cáo có cánh và lời đảm bảo chất lượng của những người bán hàng. Theo thông tin đăng tải trên báo Vietq, những người bán hàng quảng cáo, hoa hồng sáp thơm được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì nguồn gốc của những hộp hoa hồng này lại đến từ đất nước láng giềng Trung Quốc.

Cũng trên báo Vietq, anh Thanh Tùng (Mai Dịch, Hà Nội) chia sẻ, loại hoa hồng sáp hương có xuất xứ từ Trung Quốc.  Anh và bạn của mình nhập về để bán nhân dịp 20/10 sắp tới. Anh Tùng mua hàng thông qua một website của Trung Quốc. Sau khi khi thống nhất giá cả,sẽ có một người Việt đứng ra giao dịch với phía nhà sản xuất. Đáng chú ý là người mua hoa hồng sáp thơm buộc phải có tài khoản giao dịch trên các website nêu trên.

Được biêt, hoa hồng sáp này anh Tùng mua với giá từ 3.000-4.000 đồng/bông. Tính thêm cả chi phí vận chuyển, tổng chi phí của mỗi bông hoa là 4.500 đồng. Khi về Việt Nam, giá mà anh đưa ra từ 20.000-30.000 đồng/bông. Đối với hộp hoa, nếu giá mua buôn là 40.000-50.000 đồng/hộp thì sẽ bán với giá 150.000-250.000/hộp. còn với hộp hoa mua buôn 400.000 đồng được rao bán với 1,2 triệu đồng… Theo giá này, người buôn hoa đang lãi nhiều lần so với giá tiền gốc bỏ ra.

Tuy nhiên, chất lượng của những loại hoa sáp thơm này còn rất tù mù, chưa rõ ảnh hưởng tốt xấu với sức khỏe con người.

Đã có rất nhiều tổ chức và báo chí đăng tải những thông tin khuyến cáo hạn chế sử dụng những sản phẩm sáp thơm không rõ nguồn gốc. Tờ TimeHealthland đã từng khuyến cáo, có rất nhiều sản phẩm mang lại mùi thơm được con người sủ dụng hàng ngày, tuy nhiên, chúng ta lại không hề biết chúng rất có hại cho sức khỏe.

Bác sỹ Phạm Ngọc Hồng Hoanh, công tác tại bệnh viện Nhiệt đới, chia sẻ trên báo Vietnamnet, trong các sản phẩm tạo mùi thơm có các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) , trong đó có cả những hóa chất có hại như: Formaldehyt, dầu khí, limonene, este có tác hại rất lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Bên cạnh đó, những chất tạo hương thơm hiện nay đều có nguồn gốc từ dầu mỏ chứ không phải là hương liệu thiên nhiên, gây ảnh hưởng lớn tới cấu trúc của tế bào. Vì vậy, trước khi có xác nhận của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, tránh cảnh tiền mất tật mang.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news