Tin mới

Hoàn Cầu chĩa mũi tấn công vào Singapore, ông Lý Hiển Long lên tiếng

Thứ năm, 29/09/2016, 19:56 (GMT+7)

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa lên tiếng đáp trả lại những lời cáo buộc của tờ Hoàn Cầu thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đối với nước này.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa lên tiếng đáp trả lại những lời cáo buộc đối với nước này của tờ Hoàn Cầu thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc).

Trước đó, tờ Hoàn Cầu thời báo đã phản hồi những chỉ trích của Đại sứ Singapore. Tờ diều hâu này cho rằng, Singapoore nên biết tự "xấu hổ" khi công kích Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, có vẻ như Trung Quốc đang ngày càng nhạy cảm về vấn đề Biển Đông. Đại sứ Singapore tại Bắc Kinh, ông Stanley Loh hôm 27/9 đã gửi thư phủ định cáo buộc của Hoàn Cầu thời báo đồng thời khẳng định Singapore không đề cập tranh chấp ở Biển Đông hay phán quyết của Toà trọng tài ở hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết (NAM) hồi tuần trước diễn ra tại Venezuela.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long lên tiếng phản pháo những cáo buộc của tờ Hoàn Cầu thời báo.

Tổng biên tập tờ Hoàn Cầu đã ngay lập tức phản bác và khẳng định thông tin trên của tờ báo là có chứng cứ xác thực. Ông khẳng định "bài báo được viết dựa trên những thông tin của người tham dự hội nghị và phóng viên đã thực hiện các cuộc phỏng vấn". Tờ này cũng cáo buộc Singapore thiên vị Philippines và Việt Nam trong tranh chấp ở Biển Đông. Ông Hồ Tích Tiến nhắc lại vụ Singapore cho phép quân đội Mỹ triển khai tàu chiến và máy bay trinh sát chống tàu ngầm ở nước này và gọi là đó là “những vũ khí” nhắm vào Trung Quốc.

Sau các cáo buộc trên, Thủ tướng Lý Hiển Long đã lên tiếng đáp trả. Ông Lý Hiển Long tuyên bố, tuy Singapore không phải là quốc gia có tranh chấp tại khu vực Biển Đông nhưng có những lợi ích quan trọng cần phải bảo vệ, đó là quyền tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển này. Tuyến bố trên được ông Lý Hiển Long đưa ra trong cuộc họp báo cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 29/9. Ông Lý khẳng định, "những lợi ích đó cũng bao gồm cả trật tự quốc tế và khu vực trên cơ sở của luật pháp, một trật tự cần thiết để duy trì và bảo vệ các quyền, đặc quyền của tất cả các quốc gia cũng như thể hiện sự tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao trong việc giải quyết tranh chấp".

Ngay sau đó, thủ tướng Abe đã tiếp lời, "chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của luật pháp và sự hợp tác của cộng đồng quốc tế (trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông).

Cả Thủ tướng Lý Hiển Long và ông Abe không nhắc đến tên Trung Quốc trong phát biểu của mình nhưng cuộc họp báo trong bối cảnh xảy ra tranh cãi giữa Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc và Đại sứ Singapore tại nước này.
 
Nghiêm Thu (Hoàn Cầu)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news