Tin mới

Hoàn cầu Thời báo: Philippines là “đứa trẻ ngoan, phục tùng” Mỹ

Thứ tư, 22/04/2015, 09:03 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã đăng bài chỉ trích cuộc tập trận Mỹ-Philippines và mỉa mai Manila là “đứa trẻ ngoan phục tùng Mỹ”.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã đăng bài chỉ trích cuộc tập trận Mỹ-Philippines và mỉa mai Manila là “đứa trẻ ngoan phục tùng Mỹ”.

Các tàu đổ bộ của Mỹ tham gia cuộc tập trận "Vai kề vai" 2015

Ngày 20/4, Philippines, Australia và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận thường niên “Vai kề vai”. Một số nội dung cuộc tập trận diễn ra cách bãi cạn Scarborough khoảng 220km. Đây được cho là động thái cảnh báo Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông mặc dù Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã thông báo mục đích cuộc tập trận không nhằm đối phó với Trung Quốc.

“Trong số những nước liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, Philippines là nước có nhiều thủ đoạn trong tay áo nhất, nhưng chẳng thủ đoạn nào phát huy tác dụng”, Hoàn cầu Thời báo viết.

“Ai mà tin được Trung Quốc lại có thể bị lừa để thỏa hiệp khi những nước khác phô diễn sức mạnh quân sự? Chúng tôi chỉ thấy tức cười khi tưởng tượng hình ảnh binh sĩ Philippines đi loạng choạng phía sau các lực lượng của Mỹ", tờ báo tiếp tục.

Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền tại hầu hết những khu vực giàu tài nguyên và có chiến lược quan trọng ở Biển Đông và dính vào tranh chấp lãnh thổ với nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã mở rộng sự hiện diện của mình tại khu vực tranh chấp khi tiến hành hoạt động cải tạo đất khổng lồ trên các rạn san hô và đảo nhỏ, chuyển một số hòn đảo thành nơi có đường băng cho máy bay quân sự hạ và cất cánh.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn trung Quốc bành trướng, Philppines đã kêu gọi Mỹ tăng cường sự hiện diện tại khu vực này thông qua các cuộc tập trận quân sự mở rộng và thường xuyên hơn.

Nhưng Hoàn cầu Thời báo đã gạt bỏ hiệu quả của các cuộc tập trận này khi viết rằng: “Sau khi đóng vai một đứa bé ngoan, phục tùng Mỹ trong suốt những năm qua, Manila chỉ có được một số ít vũ khí cũ và cảm giác an ninh trống rỗng chứ không có được bất cứ sự tăng cường khả năng chiến đấu nào cho quân đội”.

Trước đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng cho đăng một bài bình luận với giọng điệu xúc phạm tương tự hồi đầu năm nay khi ví Philippines như “đứa bé khóc nhè” để tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế trước việc Bắc Kinh xây đảo. Tờ báo còn nói những nỗ lực của Manila là “thảm hại”.

Bảo Linh (tin tức ABSCBNnews)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news