Tin mới

Hoàn cầu Thời báo tố phương Tây chia rẽ quan hệ Trung – Triều

Thứ tư, 09/09/2015, 10:06 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã cáo buộc các quốc gia phương Tây cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc đang cố bẻ gãy mối quan hệ của nước này với Triều Tiên.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã cáo buộc các quốc gia phương Tây cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc đang cố bẻ gãy mối quan hệ của nước này với Triều Tiên.

Đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae được Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện tiếp đón trọng thể trong lễ duyệt binh ngày 3/9. Ảnh: CNS

Trong một bài bình luận đăng hôm chủ nhật, 6/9, tờ báo đã dẫn ra một câu hỏi của phóng viên nước ngoài dành cho người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong buổi họp báo hàng tuần. Phóng viên này đã hỏi rằng liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có gặp đại diện Choe Ryong-hae (người mà ông Kim Jong-un cử tới Bắc Kinh) bên lề cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II vào ngày 3/9. Và nếu họ không gặp nhau thì đây có phải là "tượng trưng cho sự không hài lòng của chính phủ Trung Quốc đối với phía CHDCND Triều Tiên".

Ông Hồng đã đáp lại rằng cả ông Choe Ryong-hae và (Hàn Quốc) Tổng thống Park Geun-hye đều là khách của Trung Quốc và họ đều được đón tiếp nồng nhiệt. "Phía Trung Quốc vẫn cam kết phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với cả CHDCND Triều Tiên và Đại hàn Dân quốc. Suy đoán của bạn là không đúng sự thật".

Hoàn cầu Thời báo được Cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc - Nhân dân Nhật báo - bảo trợ. Tờ báo nói rằng câu hỏi của vị phóng viên trên đã phản ánh chiến dịch mà phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc đang làm. Đó là tìm mọi cơ hội để chia rẽ Trung Quốc và người đồng minh truyền thống Triều Tiên.

Sự thật là ông Tập và ông Choe đã không có một cuộc họp chính thức vào ngày 3/9. Nhưng cũng không thể nghi ngờ việc họ đã tận lực để duy trì "quan hệ hợp tác hữu nghị", Hoàn cầu viết. Dù có những bất đồng về chương trình hạt nhân của Triều Tiên nhưng việc này không ảnh hưởng tới sự hiểu biết lẫn nhau trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và CNDCND Triều Tiên. Bắc Kinh vẫn xem mối quan hệ với đồng minh này là "rất quan trọng".

Trung Quốc và Triều Tiên được biết đến như 2 đồng minh thân cận của nhau. Nhưng kể từ khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên nắm quyền, phương Tây đánh giá mối quan hệ giữa 2 nước không còn mặn mà. Cho đến nay, chủ tịch Kim Jong-un vẫn chưa có cuộc viếng thăm nào đến Trung Quốc.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news