Tin mới

Hoàn cầu Thời báo: TQ nên chuẩn bị cho đối đầu quân sự tại Biển Đông

Thứ ba, 05/07/2016, 15:10 (GMT+7)

Hoàn cầu Thời báo - một tờ báo có ảnh hưởng tại Trung Quốc - ngày hôm nay, 5/7 đăng nhận định Trung Quốc nên chuẩn bị cho cuộc đối đầu quân sự tại Biển Đông. Bài báo được đăng trước phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế đối với tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines chỉ còn 1 tuần.

Hoàn cầu Thời báo - một tờ báo có ảnh hưởng tại Trung Quốc - ngày hôm nay, 5/7 đăng nhận định Trung Quốc nên chuẩn bị cho cuộc đối đầu quân sự tại Biển Đông. Bài báo được đăng trước phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế đối với tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines chỉ còn 1 tuần.

Hoạt động cải tạo trái phép của Trung Quốc trên đá Xu bi. Ảnh: Reuters

Căng thẳng leo thang trước thềm phán quyết của Tòa trọng thài ở The Hague, Hà Lan vào ngày 12/7 tới đối với tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines tại Biển Đông.

Trong bài xã luận (có cả bản tiếng Trung lẫn tiếng Anh), Hoàn cầu Thời báo nói rằng tranh chấp đã trở nên phức tạp do sự can thiệp của Mỹ. Giờ đây căng thẳng còn leo thang hơn do tòa trọng tài đặt ra mối đe dọa với lãnh thổ Trung Quốc.

"Washington đã triển khai 2 nhóm tàu chiến sân bay tới khu vực Biển Đông và họ còn muốn gửi đi một tín hiệu bằng cách phô diễn sức mạnh: Như cường quốc lớn nhất khu vực, họ đang chờ Trung Quốc vâng lệnh", bài báo viết.

Trung Quốc nên tăng tốc độ phát triển khả năng răn đe quân sự của mình, bài báo nói thêm.

"Mặc dù Trung Quốc không thể theo kịp sức mạnh quân sự của Mỹ trong thời gian ngắn hạn nhưng họ có thể khiến Mỹ phải trả giá đắt nếu Mỹ can thiệp vào tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực".

Mặc dù liên tục khẳng định Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp bằng đối thoại, nhưng bài báo kêu gọi Bắc Kinh "phải chuẩn bị cho bất cứ cuộc đối đầu quân sự nào".

Trung Quốc, vốn đang tức tối vì các cuộc tuần tra của Mỹ tại Biển Đông, sẽ tiến hành tập trận tại vùng biển này bắt đầu từ ngày 6/7.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng cuộc tập trận lần này là thói quen.

Philippines đã tìm cách giảm căng thẳng với Trung Quốc song quyết không bỏ qua phán quyết.

"Thực tế là chẳng ai muốn xung đột, chẳng ai muốn giải queyets xung đột bằng bạo lực, chẳng ai muốn chiến tranh. Theo tôi, Tổng thống sẽ duy trì mối quan hệ tốt hơn, mạnh hơn với các bên, trong đó có Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và tất cả các nước", Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với đài ANC ngày hôm nay.

Các quan chức Mỹ bày tỏ quan ngại rằng phán quyết của tòa The Hague sẽ thúc đẩy Bắc Kinh tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) giống như những gì họ đã thực hiện tại biển Hoa Đông vào năm 2013, hoặc là từng bước đẩy mạnh tốc độ cải tạo, xây dựng tại những vùng mà họ chiếm được tại khu vực tranh chấp.

Tờ China Daily dẫn lời những nguồn tin giấu tên nói thêm rằng phản ứng của Trung Quốc sẽ "phụ thuộc hoàn toàn" vào Philippines.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news