Tin mới

Hoàn Cầu Thời báo vu Bộ trưởng Thăng “nhóm lại ngọn lửa chống Trung Quốc”

Thứ hai, 12/01/2015, 11:41 (GMT+7)

Theo Hoàn Cầu Thời báo, việc Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ trích nhà thầu Trung Quốc trong vụ sập giàn giáo đường cao tốc Cát Linh – Hà Đông là “thổi phồng sự việc” và “nhóm lại ngọn lửa chống Trung Quốc”.

Theo Hoàn Cầu Thời báo, việc Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ trích nhà thầu Trung Quốc trong vụ sập giàn giáo đường cao tốc Cát Linh – Hà Đông là “thổi phồng sự việc” và “nhóm lại ngọn lửa chống Trung Quốc”.

 

Mới đây, tờ Hoàn Cầu Thời báo, một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã dẫn lời ông Tề Kiến Quốc (cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, hiện là Phó hội trưởng Hội Hữu nghị Việt-Trung) nói rằng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng của Việt Nam không nên khiển trách nhà thầu Trung Quốc trong vụ sập giàn giáo trong một dự án đường sắt tại Việt Nam khiến 1 người thiệt mạng.

Vụ sập giàn giáo tại khu vực xây dựng Nhà ga Thanh Xuân 3, dự án đường sắt cao tốc Cát Linh – Hà Đông vào ngày 6/11 khiến 1 người đi xe máy thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Ngay sau đó, ngày 28/12, một vụ sập giàn giáo khác lại xảy ra đè lên 1 chiếc taxi. Rất may, 4 người mắc kẹt trong xe không bị thương.

Hình ảnh cắt ra từ clip Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ trích nhà thầu Trung Quốc

Đoạn video Bộ trưởng Đinh La Thăng khiển trách nhà thầu đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc kéo dài 3 phút đã được phát sóng vào giờ cao điểm trên kênh truyền hình VTC của Việt Nam. Hoàn Cầu Thời báo đã nhấn mạnh việc Bộ trưởng Đinh La Thăng “chỉ tay và hét” vào mặt các nhân viên Trung Quốc là “nỗ lực nhóm lại ngọn lửa chống Trung Quốc”. Trong video, người đứng đầu phía nhà thầu Trung Quốc chỉ biết gật đầu.

Ông Tề Kiến Quốc đã nói với Hoàn Cầu Thời báo rằng Bộ trưởng Việt Nam “không nên” khiển trách nhà thầu Trung Quốc và không nên “thổi phồng sự việc”, cho rằng tai nạn xảy ra tại các khu vực xây dựng tương đối phổ biến ở Việt Nam.

Nhưng sự thật có phải như vậy? Bộ trưởng Đinh La Thăng có “thổi phòng sự việc” hay không? Có “nhóm lại ngọn lửa chống Trung Quốc” hay không? Chỉ cần xem lại nội dung trong video làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải Việt nam và phía nhà thầu Trung Quốc là rõ.

Video bộ trưởng Đinh La Thăng "mắng" nhà thầu Trung Quốc

Trong video, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói thẳng: “Cứ mỗi lần xảy ra tai nạn thì các ông lại nhận khuyết điểm rồi cứ trơ ra. Tôi đề nghị ông Phó Tổng giám đốc phải thay tổng chỉ huy công trường, đuổi tư vấn giám sát. Tư vấn giám sát để chúng tôi chỉ định, đuổi toàn bộ thầu phụ, thay bằng các nhà thầu phụ lớn của Việt Nam. Nếu không chấp nhận như vậy thì chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ thay tổng thầu EPC vì không đủ năng lực”.

Trước khi xảy ra tai nạn, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía tổng thầu không chịu thực hiện, “cứ trơ ra” gây ra những hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc và mất niềm tin nghiêm trọng với người dân Việt Nam. Những gì Bộ trưởng Đinh La Thăng nói ra không hề “thổi phồng”, làm quá như những gì mà ông Tề Kiến Quốc đưa ra.

Hiện trường vụ sập giàn giáo ngày 28/12

Bản thân đại diện nhà thầu Trung Quốc trong video cũng chỉ biết im re, cúi đầu mà nghe chỉ trích. “Chúng tôi cũng hiểu là dự án này ảnh hưởng rất lớn tới cả xã hội Việt Nam. Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh chấp hành và có biện pháp xử phạt nghiêm khắc với những người liên quan bên phía chúng tôi”, ông Châu Vũ, đại diện nhà thầu Trung Quốc nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng không “nhóm lên ngọn lửa chống Trung Quốc” như tờ báo bịa đặt. Ông nêu rõ quan điểm của mình, xuất phát từ “quyền lợi của người dân Việt Nam”: “Và kể cả các ông hướng vào chuyện vay vốn thì chúng tôi báo cáo Chính phủ ngừng việc vay vốn lại, dùng nguồn vốn khác, chứ không thể đánh đổi quyền lợi của người Việt Nam, không thể đánh đổi tính mạng của người Việt Nam để vay vốn được”.

Cho đến nay, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã vượt quá ngân sách ban đầu gần 300 triệu USD do chậm trễ. Sau các sự cố nghiêm trọng, Đại diện Tổng thầu EPC của Trung Quốc, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Cục 6 Trung Quốc đã nhận lỗi và cho biết phía EPC sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để kiểm tra lại toàn bộ dự án. Tất cả nhà thầu phụ dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news