Tin mới

Hoàn Cầu: Trump là Tổng thống có tư tưởng hợp thời đại

Thứ tư, 16/11/2016, 09:21 (GMT+7)

Hôm qua 15/11, tờ Hoàn cầu Thời báo đã đăng tải một bài viết khen ngợi Tổng thống Mỹ mới đắc cử, tỷ phú Donald Trump.

Hôm qua 15/11, tờ Hoàn cầu Thời báo đã đăng tải một bài viết khen ngợi Tổng thống Mỹ mới đắc cử, tỷ phú Donald Trump.

Tờ Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) hôm qua 15/11 đã đăng bài ca ngợi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Bài viết khẳng định, Trump là người có “kinh nghiệm và tư tưởng phù hợp với thời đại”, là người có khả năng “tái định hình” lại mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Mỹ.

Bài viết được đăng tải ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có buổi điện đàm với ông Trump hôm 14/11. Trong buổi điện đàm, ông Tập khẳng định, hợp tác là sự lựa chọn duy nhất cho mối quan hệ hai nước.

Tờ Hoàn cầu đánh giá cuộc điện đàm này “hoàn hảo về mặt ngoại giao và giúp gia tăng sự lạc quan với mối quan hệ song phương trong vòng 4 năm tới”. Theo tờ diều hâu này, Tổng thống đương nhiệm Obama đã bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn kiểu chiến tranh lạnh của giai cấp chính trị gia tinh anh của Mỹ, nhưng vì xuất thân từ giai cấp trung lưu, nên Trump hoàn toàn không chịu sự ảnh hưởng của giới chính trị gia.

Tờ này ca ngợi, Trump chắc chắn sẽ là một vị lãnh đạo kiểu Mỹ, “là người có khả năng tái định hình mối quan hệ giữa hai cường quốc bằng những biện pháp thực tế”.

Tờ Hoàn Cầu khen Trump là người có tư tưởng hợp thời đại.

Bài đăng tải hôm 15/11 đã thay đổi hoàn toàn giọng điệu chỉ trích trước đó trong bài viết mang tựa đề “Trump có bắt đầu cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc” hôm 13/11.

Trong bài viết hôm 13/11, tờ diều hâu này đã dằn mặt vị Tổng thống mới đắc cử, rằng “chớ nên thực hiện tuyên bố  trong chiến dịch vận động tranh cử, tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc”.

Trong suốt quá trình vận động tranh cử, Trump đã nhiều lần công khai công kích Trung Quốc. Trump gọi Trung Quốc là “kẻ thù của Mỹ”, là khẳng định nếu đắc cử thành công, ông sẽ áp dụng những biện pháp kinh tế cứng rắn với Trung Quốc. Theo Trump, những thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến nền kinh tế và sản xuất của Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vị tỷ phú này cũng cáo buộc Trung Quốc có trợ cấp đối với xuất khẩu, thao túng tiền tệ và vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Trump khẳng định, ông sẽ đánh thuế 45% các mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ để giải quyết vấn đề đang tồn tại về sự mất cân bằng trong cán cân thương mại Mỹ-Trung.

Trump cũng khẳng định, nếu đắc cử ông sẽ hủy bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, vì “đây là thảm họa, là sự cưỡng bức đối với Mỹ”. Trump nhấn mạnh, TPP ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi Mỹ, khiến công ăn việc làm ở Mỹ bị chuyển ra nước ngoài.

Trong suốt thời gian thảo luận về TPP, chính phủ Trung Quốc luôn nhận định đây là hiệp định sẽ giúp Mỹ củng cố chiến lược ngoại giao xoay trục châu Á, “kiềm chế sự trỗi dậy, bành trướng của Trung Quốc tại khu vực”. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Trung Quốc đang dần “nhẹ lòng” vì TPP đang “ngắc ngoải”. Đây cũng là cơ hội để Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP vốn được Trung Quốc hậu thuẫn trỗi dậy.

Nghiêm Thu (Hoàn Cầu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news