Tin mới

Hoang mang lời đồn heo rừng thành tinh tìm về cắn người

Thứ tư, 19/11/2014, 20:27 (GMT+7)

Bất ngờ xuất hiện, heo rừng không chỉ tấn công khiến bà C. bị thương nặng mà còn khiến cho một học sinh lớp 9 tử vong ngay sau đó. Sự việc kinh hoàng khiến người dân địa phương rơi vào tình trạng hoảng loạn, bất an.

Bất ngờ xuất hiện, heo rừng không chỉ tấn công khiến bà C. bị thương nặng mà còn khiến cho một học sinh lớp 9 tử vong ngay sau đó. Sự việc kinh hoàng khiến người dân địa phương rơi vào tình trạng hoảng loạn, bất an.

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng tại địa phương đang ráo riết tìm ra nơi ẩn nấp của heo rừng, ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể tiếp tục xảy ra.

Những người thoát chết trở về

Là người may mắt thoát chết trong vụ heo rừng tấn công, ông Võ Phụng (ngụ thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) kể lại sự việc: “Vào khoảng 15h30 chiều 15/11, khi tôi chuẩn bị lùa đàn bò chăn thả trên rừng về nhà thì đột nhiên thấy đàn bò chạy toán loạn.

Nghĩ có chuyện chẳng lành đang xảy ra, tôi nhanh chân trèo lên một cây keo gần đó nhìn xuống thì thấy một con heo rừng lớn, nặng khoảng 100kg, chạy băng vào rừng keo. Quá hoảng sợ, phải một lúc sau đó, tôi mới dám lùa bò về nhà”.

Hoang mang lời đồn heo rừng thành tinh tìm về 'đoạt mạng người' - Ảnh 1

Nạn nhân C. bị trọng thương, đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Phụng tiếp lời: “Trên đường lùa bò về nhà, tôi bỗng phát hiện bà Trương Thị C. (SN 1965, ngụ xã Khánh Hiệp) đang bị thương rất nặng ở hai đùi. Ngay lập tức, tôi hô hoán, cùng người nhà đưa bà C. đi bệnh viện cấp cứu”. Không những thế, theo người dân nơi đây cho biết, trước khi tấn công bà C., heo rừng đã tấn công em Nguyễn Văn Đ. (SN 2000, học sinh lớp 9 trường THCS Chu Văn An, xã Khánh Hiệp), cách chỗ bà C. 100m. Tuy nhiên, vì vết thương quá nặng, em Đ. đã tử vong tại chỗ.

Theo hướng dẫn của người dân, PV tiếp tục tìm đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tìm hiểu về tình hình sức khỏe của nạn nhân C.. Tại đây, bác sỹ Cao Việt Dũng, Phó Giám đốc bệnh viện cho hay: “Vào tối 15/11, bệnh viện tiếp nhận nhận bệnh nhân Cảnh, được người nhà chuyển đến trong tình trạng đa chấn thương ở hai đùi, cổ, bả vai. Thấy bệnh nhân có biểu hiện choáng, các bác sỹ đã nhanh chóng hội chẩn, tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho nạn nhân”.

Bác sỹ Dũng cũng cho biết thêm: “Hiện bà C. đã được phẫu thuật nối cơ, gân xong, đang nằm điều trị tại khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình”. Sáng 17/11, trao đổi với PV, bà C. vẫn chưa hết hoảng loạn: “Khi tôi đang đi lên rẫy lùa bò về thì đột nhiên con heo rừng màu đen, to, răng nanh dài, xông tới húc rồi cắn. Tôi bất ngờ nên không chạy thoát được. Trong lúc hoảng loạn ấy, tôi nghĩ mình không thể nào sống sót được trước sự hung tợn của con heo rừng nhưng may mắn tôi thoát chết trong gang tấc”.

Điều đáng nói là tình trạng người dân bị heo rừng tấn công cũng từng xảy ra trước đó, tại Quảng Ngãi khiến người dân hoảng sợ. Vào trưa 28/10, chị Phạm Thị Hồng H. (39 tuổi, ngụ xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) được đưa đến bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm (tỉnh Quảng Ngãi) cấp cứu, trong tình trạng nguy kịch. Mặc dù, được các bác sỹ cứu chữa tận tình, nhưng chị H. đã tử vong sau đó do vết thương quá nặng. Được biết, nạn nhân bị heo rừng cắn nát hai chân, hai tay, vùng lưng khi đang đi cắt cỏ.

Gia cảnh khốn khó của hai nạn nhân

Để làm rõ sự việc heo rừng tấn công hai nạn nhân nói trên, ngày 17/11, PV đã làm việc với Thượng tá Lê Quang Thanh, Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh. Thượng tá Thanh cho biết: “Vào khoảng 15h30 ngày 15/11, tại thôn Hòn Lay (xã Khánh Hiệp) người dân báo tin heo rừng tấn công người. Ngay lập tức, công an huyện nhanh chóng cử cán bộ điều tra đến hiện trường, phát hiện trong khu vực có rất nhiều dấu chân heo rừng.

Nạn nhân tử vong trong vụ bị heo rừng tấn công là em Đ. Sau khi bị heo rừng húc, cắn nát phần đùi và phía dưới bụng, nạn nhân Đ. đã tử vong vào chiều 15/11 do mất quá nhiều máu. Về phía bà C., cũng bị heo cắn nát phần đùi phải cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa”.

Nói về vụ việc heo rừng tấn công nhiều tại địa phương, bà Hờ Ruôn, Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp khẳng định: “Từ trước đến nay, ở địa phương chưa bao giờ xảy ra tình trạng heo rừng về gần khu dân cư và tấn công người gây hậu quả nghiêm trọng như vậy. Từ hôm xảy ra vụ việc, người dân trong xã rất hoang mang, cho rằng heo rừng đã thành tinh nên rất hung dữ. Chính vì vậy, nhiều người lo sợ, không dám ra đường.

Để trấn an tinh thần của người dân, chính quyền xã nhanh chóng báo cáo lên cơ quan chức năng cấp trên nhằm truy tìm tung tích con vật này. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi đề nghị người dân, nhất là người đi làm rẫy, đi rừng cần đi thành nhóm, không đi riêng lẻ. Bên cạnh đó, người dân cũng cần có các vật dụng tạo âm thanh lớn để đuổi heo rừng, thú dữ nếu chẳng may gặp phải”.

Ông Nguyễn Khương, Phó chi cục trưởng phụ trách chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa cho biết: “Theo kết quả tìm hiểu của kiểm lâm thì khu vực xảy ra vụ heo rừng tấn công người là khu vực rừng trồng keo, không phải rừng tự nhiên. Nhiều khả năng, con heo rừng này bị lạc đàn hoặc bị săn bắn nên tìm cách chạy thoát và lưu lạc xuống vùng gần khu dân cư. Vì đây là loài động vật hoang dã nên hiện kiểm lâm đang phối hợp với các ngành chức năng để tìm phương án xử lý”.

Trao đổi với PV về hoàn cảnh của các nạn nhân, một vị lãnh đạo UBND xã Khánh Hiệp cho hay: “Gia đình bà C. gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bản thân bà C. bị dị tật từ nhỏ, lớn lên thân hình như đứa trẻ nên không làm việc nặng được. Không chỉ vậy, chồng bà C. cũng bị tật, đi chăn bò thuê cho người ta, vợ chồng bà không có con cái. Chính vì vậy, sau vụ bị heo rừng tấn công, gia cảnh của bà C. càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Về phía gia đình em Đ. cũng vậy. Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã cử người xuống giúp gia đình mai táng cho em. Trong vài ngày tới, xã sẽ có phương án hỗ trợ gia đình hai nạn nhân”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Công an xã Khánh Hiệp nhận định: “Heo rừng giở chứng thành thú dữ tấn công người, chỉ khi nó bị thương do con người đặt bẫy hoặc săn bắn”.

Ai là người chịu trách nhiệm?

Trao đổi với PV về đơn vị chịu trách nhiệm trong vụ heo rừng tấn công người dân nói trên, luật sư Lê Văn Hải, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Vụ việc xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng và nằm ngoài tầm kiểm soát của người dân, cũng như cơ quan chức năng tại địa phương. Để quy trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị quản lý Nhà nước là điều rất khó khăn.

Tuy nhiên, căn cứ Điều 4 Nghị định 32/2006/NĐ-CP quy định về theo dõi diễn biến của động vật rừng, thì chi cục Kiểm lâm và UBND nơi có vụ việc xảy ra phải chịu trách nhiệm liên đới khi để tình trạng heo rừng tấn công người”.

Xứ Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news