Tin mới

Hoàng Xuân Vinh "ngốn" 15 triệu đồng tiền đạn cho 1 ngày tập

Thứ hai, 08/08/2016, 16:26 (GMT+7)

Để có được tấm HCV Olympic, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã ngốn khoảng 15 triệu tiền đạn/ ngày tập. Tuy nhiên, nếu so ra thế giới, con số này chỉ bằng 1/20 mức trung bình của các xạ thủ hàng đầu quốc gia.

Để có được tấm HCV Olympic, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã ngốn khoảng 15 triệu tiền đạn/ ngày tập. Tuy nhiên, nếu so ra thế giới, con số này chỉ bằng 1/20 mức trung bình của các xạ thủ hàng đầu quốc gia.

Sau khi giành HCV Olympic, Hoàng Xuân Vinh phải lặng lẽ đi về mà không có xe đón. Ảnh: Internet

15 triệu/ngày là con số đáng mơ ước của rất rất nhiều các VĐV Việt Nam, nhưng nếu so ra thế giới, số tiền này chẳng thấm vào đâu. 

Nhiều thành viên đội tuyển Bắn súng quốc gia trong quá trình tập luyện thường mất 1 năm tập với súng không đạn.

[mecloud]zoOuEGAy5e[/mecloud]

Các xạ thủ ở đội tuyển Bắn súng quốc gia, chỉ giơ súng lên ngắm, rồi hạ xuống chứ không bắn vì không có đạn. Thay vì ngắm vào bia, các xạ thủ có thể ngắm luôn vào tường. Mặc dù Hoàng Xuân Vinh không đến mức phải tập chay như vậy vì anh là VĐV trọng điểm, được hưởng chế độ tương đối đặc biệt, nhưng cách đầu tư cho nhà vô địch Olympic vẫn thuộc diện “con nhà nghèo”.

Do điều kiện trong nước thiếu đạn và trường bắn lại cũ kỹ nên ngành thể thao đã phải đưa Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường ra nước ngoài tập huấn liên tục. 2 địa điểm được lựa chọn là Hàn Quốc và Mỹ, với số tiền mỗi chuyến tập huấn khoảng 200 - 300 triệu đồng. Trong quỹ tài chính tốt nhất có thể, ngành vẫn chỉ ưu tiên cho 2 VĐV bắn súng hàng đầu Việt Nam được hưởng số đạn ở giới hạn cho phép.

Chúng tôi đi tập huấn Hàn Quốc đã quá sốc, quá choáng trước cách vãi đạn của VĐV nước họ. Hàng thùng đạn được bê đến trường bắn. Muốn bắn bao nhiêu thì bắn cho đến mỏi tay thì thôi. Trung bình, mỗi VĐV Hàn Quốc bắn 2.000 viên đạn/ngày. Còn Vinh và Cường, mỗi lần bắn sẽ dao động từ 100 - 300 viên/ngày. Như thế cũng quá tốt rồi vì điều kiện kinh tế nước ta còn nghèo”, HLV Nguyễn Thị Nhung từng chia sẻ.

Trung bình mỗi viên đạn đạt chuẩn có giá 30.000 - 50.000 đồng. Nếu quy đổi ra tiền Việt, mỗi VĐV Hàn Quốc tiêu tốn tiền đạn vào khoảng 60 - 100 triệu đồng/ngày. Còn Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường vào khoảng 3 - 15 triệu đồng/ngày. Con số quá chênh lệch. Vậy mới thấy thành công của các VĐV Việt Nam giá trị đến thế nào.

Điều kiện luyện tập khó khăn là vậy nhưng đó chưa phải là tất cả, còn nhớ tại Cúp thế giới trên đất Đức hồi tháng 9/2015, do trục trặc từ khâu tổ chức, toàn bộ súng đạn của Vinh cho đến ngày thi đấu vẫn nằm ở Nội Bài.

Tuy nhiên, Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành HCB nội dung 50m súng ngắn bắn chậm bằng khẩu súng đi mượn vào phút chót. 

Sau khi vất vả mượn được súng, xạ thủ Vinh đã phải dốc túi cả số ngoại tệ mang theo đi mua một cơ số đạn đủ để bước vào tranh tài ngay buổi sáng hôm sau.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news