Tin mới

Học cách ăn uống của người Nhật để sống lâu

Thứ sáu, 19/12/2014, 11:26 (GMT+7)

Người Nhật Bản được đánh giá là quốc gia có tuổi thọ cao trên thế giới. Vậy cách ăn uống và sinh hoạt của họ có gì đặc biệt so với các quốc gia khác trên thế giới? Có nên học cách ăn uống của người Nhật để sống lâu?.

Người Nhật Bản được đánh giá là quốc gia có tuổi thọ cao trên thế giới. Vậy cách ăn uống và sinh hoạt của họ có gì đặc biệt so với các quốc gia khác trên thế giới? Có nên học cách ăn uống của người Nhật để sống lâu?.

Ăn nhiều cá

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ cá giúp chống lại bệnh tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt, mất thị lực, sa sút trí nhớ liên quan đến tuổi tác. Về dài lâu, ăn nhiều cá giúp ngăn chặn ung thư miệng và da ở giai đoạn đầu.

                            

Bữa cơm của người Nhật ít khi thiếu cá (ảnh minh hoạ)

Tránh ăn quá no

Ăn quá nhiều có thể tạo ra một vài áp lực lên cơ thể. Đây là lý do tại sao ăn quá no có thể dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2. Bạn nên ngừng ăn khi cảm thấy no khoảng 80%. Nên nhai kỹ và chậm để cơ thể nhận biết được khi nào dạ dày đã no.

Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn

Nếu bạn tiêu thụ muối giảm đến khoảng 6-7 g mỗi ngày, nguy cơ tử vong do đột quỵ sẽ giảm mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ít muối trong chế độ ăn giúp hạ huyết áp ở mức vừa phải. Kiểm soát huyết áp cũng giúp bảo vệ các tế bào não, giảm sa sút trí tuệ do tuổi tác.

Luôn sử dụng thực phẩm tươi ngon

Ở các siêu thị Nhật Bản luôn cung cấp đồ tươi. Thực phẩm đóng gói không chỉ đề ngày mà đề cả giờ, bởi những người nội trợ ở nước này chọn mua cá, thịt, rau, hoặc chuẩn bị bữa ăn khi thực phẩm chỉ vừa được đóng gói nửa giờ trước trong ngày hôm đó.

Điều này giúp học có bữa ăn tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng nhất.

Nấu ăn tại nhà

Người Nhật thích nấu ăn tại nhà. Khẩu phần ăn của họ nhỏ và ăn thành nhiều bữa. Từ thời thơ ấu, họ đã được dạy phải ăn chậm, thưởng thức từng miếng trong khi đĩa thức ăn có kích thước nhỏ (so với Mỹ thì đĩa thức ăn này chỉ bằng 1/3). Cách trình bày thức ăn đã nấu chín tại nhà cũng tuân theo nguyên tắc: Không bao giờ đắp đầy, mỗi món phục vụ riêng, thường là vừa đủ, mang vẻ đẹp tự nhiên và tốt nhất là đồ tươi.

Sử dụng rượu vang đỏ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống một lượng vừa đủ rượu vang đỏ có thể làm chậm quá trình lão hoá và giảm thiểu các bệnh tim mạch. Rượu vang cải thiện nồng độ cholesterol và chống viêm tốt. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nó: Phụ nữ nên uống 1 ly/ngày, còn đàn ông thì không nên tiêu thụ quá 2 ly.

Xem video: Hướng dẫn làm sữa bắp ngọt bùi

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news