Tin mới

Học sinh đến trường phải tự mua bàn ghế gây xôn xao dư luận

Thứ ba, 10/10/2017, 11:13 (GMT+7)

Dư luận xôn xao về việc nhiều phụ huynh trường Tiểu học Phú Xá (P.Phú Xá, TP. Thái Nguyên) phụ huynh phải đóng tiền mua bàn ghế mà chưa được thỏa thuận.

Dư luận xôn xao về việc nhiều phụ huynh trường Tiểu học Phú Xá (P.Phú Xá, TP. Thái Nguyên) phụ huynh phải đóng tiền mua bàn ghế mà chưa được thỏa thuận. 

Lao Động cho hay, tuần qua dư luận tiếp tục xôn xao về vụ  việc nhiều phụ huynh trường Tiểu học Phú Xá (P.Phú Xá, TP. Thái Nguyên) phản đối việc trường tổ chức thu đầu năm khi chưa được phê duyệt. 

Trường Tiểu học Phú Xá nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Lao Động

Theo đó, khoản tiền vô lý nhất mà phụ huynh phản đối là việc học sinh vào đầu cấp đều phải đóng tiền mua bàn ghế, mỗi phụ huynh phải đóng góp 500.000 đồng. 

Theo chia sẻ của phụ huynh D.P có con đang học lớp 1 "Ngay khi nộp hồ sơ nhập học cho con vào học, phụ huynh đã phải đóng rất nhiều khoản. Chúng tôi không hiểu sao học sinh đi học lại phải tự mua bàn ghế, chẳng lẽ nhà nước chỉ xây trường mà không hỗ trợ bàn ghế. Mỗi bộ bàn ghế được thông báo giá 1.000.000 đồng. 2 học sinh ngồi bàn đó nên mỗi em phải đóng 500.000 đồng". 

Cũng theo vị phụ huynh này, bàn ghế do phụ huynh mua cho học sinh nhưng khi kết  thúc khóa học tại trường thì không đươc mang về. Ngoài ra, khoản tiền "xã hội hóa" 250.000 đồng phụ huynh cũng không được hỏi có đồng ý hay không.

Cùng chung quan điểm, phụ huynh Quỳnh Anh có con đang học lớp 4 bức xúc "Một bộ bàn ghế dùng 5 năm cũng không thể hỏng được, tại sao nhiều năm nay năm nào trường cũng thu. Chúng tôi rất bức xúc khi chưa được phê duyệt các khoản thu từ cấp trên mà giáo viên đã thu tiền. Thậm chí, có khoản thu như quỹ Đội, phiếu xin ý kiến chỉ có 60.000 đồng nhưng khi thu lại là 100.000 đồng. Các khoản cần xin ý kiến phụ huynh như xã hội hoá lại không được đưa vào phiếu xin ý kiến".

Trước đó, Tri thức trực tuyến cũng đã đăng tải thông tin về vụ việc MXH đăng tải đoạn clip nam phụ huynh phản bác nhà trường về những khoản thu đầu năm không hợp lý. 

Theo đó, trong cuộc họp, một phụ huynh đã đứng lên phản bác việc nhà trường thu 121 triệu đồng/năm tiền quét lớp, vệ sinh. Trong khi đó, nhiều em đi học không dám vào nhà vệ sinh vì ..quá bẩn. 

Sự việc này cũng diễn ra tại trường Tiểu học Phú Xá (TP. Thái Nguyên) và cuộc họp này diễn ra vào sáng ngày 1/10 tại hôi trường UBND P. Phú Xá.

Liên quan đến việc học sinh phải đóng tiền mua bàn ghế, bà Lê Hằng - Trưởng phòng GDĐT Thái Nguyên cho biết "Vì không phải năm nào nhà nước cũng cấp kinh phí mua sắm bàn ghế nên tại một số nhà trường, nếu phụ huynh đồng thuận và tự nguyện để đóng góp mua bàn ghế mới thì nhà trường sẽ phải xây dựng kế hoạch, lấy phiếu xin ý kiến, trình chủ trương. Khi được đồng thuận thì mới được huy động phụ huynh đóng góp. Vì thế, không bắt buộc học sinh phải mua bàn ghế". 

Khi được hỏi nếu như phụ huynh không đóng tiền mua bàn ghế thì liệu học sinh có phải trải chiếu, ngồi đất học hay không, bà Hằng khẳng định "vẫn có bàn ghế cho các con ngồi, chỉ có điều là bàn ghế cũ hay mới hoặc phải sửa chữa mà thôi". 

Một phụ huynh bức xúc chia sẻ "Nếu như vậy thì tôi không đóng tiền mua bàn ghế, con tôi sẽ phải ngồi bàn xấu giống bị phân biệt hay sao?".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news