Tin mới

Học sinh giỏi 3 năm THPT được tuyển thẳng đại học

Thứ tư, 22/10/2014, 09:02 (GMT+7)

 ĐH Quốc gia Hà Nội đã có đặc cách đối với học sinh THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Theo đó, học sinh giỏi 3 năm ở THPT sẽ được tuyển thẳng vào đại học.

 

 

 ĐH Quốc gia Hà Nội đã có đặc cách đối với học sinh THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Theo đó, học sinh giỏi 3 năm ở THPT sẽ được tuyển thẳng vào đại học.

Ảnh minh họa

Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS Nguyễn Đình Đức - trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết theo Quyết định về cơ chế đặc thù trong đào tạo liên thông bậc THPT chuyên và bậc ĐH do ĐH Quốc gia Hà Nội ban hành ngày 21-10, việc tuyển thẳng dành cho học sinh có học lực giỏi ba năm THPT được đi kèm với điều kiện hạnh kiểm ba năm THPT đạt loại tốt và tốt nghiệp THPT loại giỏi.

Thông thường, tỉ lệ học sinh đạt học lực giỏi ba năm THPT ở học sinh THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội chiếm tỉ lệ cao, như năm 2014, tỉ lệ này đạt đến 95%.

Tuy nhiên, học sinh vừa đạt học lực giỏi ba năm THPT vừa tốt nghiệp THPT loại giỏi thấp hơn rất nhiều (tỉ lệ này ở Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên gần 13% và ở trường THPT Chuyên ngữ là khoảng hơn 30%).

Trước đó,  ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã công bố, ĐH này sẽ dành tối đa 5% chỉ tiêu ngành hoặc nhóm ngành cho thí sinh diện xét tuyển thẳng.

Điều kiện bắt buộc là thí sinh phải tốt nghiệp THPT và đạt một trong các điều kiện khác theo thứ tự ưu tiên sau: là thành viên đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi quốc tế; đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia; học sinh có kết quả học tập giỏi thuộc 5 trường THPT xuất sắc.

Trong đó, 5 trường THPT xuất sắc được ĐH này chọn ra là các trường có điểm thi ĐH cao trên cả nước năm 2014 (dựa trên điểm thi ĐH trung bình của thí sinh) gồm: Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), chuyên Quang Trung (Bình Phước), chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), chuyên ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Học sinh của các trường này được tuyển thẳng khi đạt các điều kiện sau: tốt nghiệp THPT, có hạnh kiểm tốt trong 3 năm; đáp ứng 1 trong 2 điều kiện là thành viên đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm.

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

Video bạn có thể quan tâm:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news