Tin mới

Học sinh sản xuất thuốc cho người nhiễm HIV

Thứ sáu, 02/12/2016, 10:28 (GMT+7)

Xuất phát từ việc giá thuốc Daraprim tăng gấp nhiều lần khiến người nhiễm HIV gặp khó khăn khi mua thuốc, nhóm học sinh Australia sản xuất thuốc cho đối tượng bệnh nhân này.

Xuất phát từ việc giá thuốc Daraprim tăng gấp nhiều lần khiến người nhiễm HIV gặp khó khăn khi mua thuốc, nhóm học sinh Australia sản xuất thuốc cho đối tượng bệnh nhân này.

Theo Guardian, hãng dược phẩm Turing tại New York đã đẩy giá thuốc Daraprim từ 13,5 USD lên 750 USD khiến người nhiễm HIV gặp khó khăn khi mua thuốc.

Nhóm nghiên cứu chế tạo Daraprim tại trường trung học chuyên Sydney. Ảnh: Guardian.

Đây vốn là loại thuốc dùng để điều trị bệnh sốt rét và phòng ngừa nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma cho người nhiễm HIV.

Việc tăng giá thuốc không chỉ gây khó khăn cho người mua thuốc mà còn khiến dư luận bức xúc, trong đó có Tiến sĩ Alice Williamson - giảng viên tại trường Y thuộc Đại học Sydney, Australia.

Từ đó, nữ Tiến sĩ đã nảy ra ý định để học sinh sản xuất thuốc tại phòng thí nghiệm của trường, vì quá trình sản xuất Daraprim khá đơn giản. Bà cho rằng học sinh trung học hoàn toàn có thể làm được mà không cần đào tạo bài bản.

Trong khi trường Sydney đủ khả năng tài chính chi trả cho thiết bị, hóa chất, thành phần dược phẩm. Họ cũng có cơ sở vật chất phục vụ cho việc sản xuất thuốc.

Đặc biệt, nhóm học sinh gồm 11 học sinh tham gia sản xuất thuốc đều là các học sinh xuất sắc, tự tin và có quyết tâm cao, sẵn sàng bỏ sức nghiên cứu, tìm tòi để hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân sốt rét, người nhiễm HIV.

Đồng hành cùng nhóm học sinh là Tiến sĩ Williamson cùng phó giáo sư Matther Todd của Đại học Sydney với tư cách là cố vấn chính.

Với những điều kiện về con người và vật chất thuận lợi, nhóm này khẳng định họ sẽ tiến hành sản xuất Daraprim thành công và an toàn nếu được dẫn dắt đúng hướng.

Và đúng như mong đợi, sau quá trình thử nghiệm, họ đã sản xuất thành công Daraprim từ hai tuần trước và nhận được sự khẳng định từ tiến sĩ Williamson.

Giá bán ra thị thường cho một vỉ 50 viên Daraprim tại Australia là 13 AUD.

Xem thêm video:

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: HIV thuốc Daraprim