Tin mới

Học sinh, sinh viên được cấp mã BHXH suốt đời

Thứ hai, 09/10/2017, 19:53 (GMT+7)

Từ năm 2017-2018, học sinh sinh viên sẽ được cấp mã số BHXH duy nhất sử dụng tham gia BHYT.

Từ năm 2017-2018, học sinh sinh viên sẽ được cấp mã số BHXH duy nhất sử dụng tham gia BHYT.

Theo đó, số sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ thống nhất cùng một dãy số được gọi là BHXH - Tuổi TrẻVnexpress cho biết. 

Học sinh, sinh viên trong năm học này sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất. 

Đối với những trường hợp chưa có mã số BHXH khi tham gia BHYT nhà trường sẽ được hướng dẫn kê khai chính xác, đầy đủ vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin. Những trường hợp đã tham gia bảo hiểm y tế nhưng chưa có mã số bảo hiểm xã hội, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ gửi mẫu kê khai bổ sung để cập nhật bổ sung và cấp mã số bảo hiểm xã hội.

Trong thời gian chờ đồng bộ, cấp mã số bảo hiểm xã hội; thẻ bảo hiểm y tế đã cấp mà chưa được đổi hay cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp đổi lại. Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các tỉnh ưu tiên cấp mã số bảo hiểm xã hội, đổi thẻ mới cho học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên trong năm học 2017-2018 cũng sẽ điều chỉnh do việc tăng lương cơ sở (từ 1.210.000 lên 1.300.000 đồng). Với mức đóng bằng 4,5% lương cơ sở, chênh lệch tăng lên thuộc phần phải đóng của học sinh sinh viên là 2.835 đồng một tháng. Theo quy định các em chỉ phải đóng 70% mệnh giá thẻ, còn lại 30% được ngân sách chi trả.

Thống kê của BHXH Việt Nam đến nay tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đã đạt hơn 92%, tương ứng khoảng 15,9 triệu em. Hiện còn khoảng gần 8% nhóm này chưa có thẻ. Trong năm học này, Bảo hiểm xã hôi Việt Nam phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế.

Phương phức thu phí bảo hiểm y tế vẫn được thực hiện linh hoạt. Trường hợp mới nhập học sẽ được thu phí bảo hiểm y tế của những tháng còn lại năm 2017. Những trường hợp đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news