Tin mới

Học viên trốn trại cai nghiện: Nhiều cuộc đào tẩu như phim hành động

Thứ hai, 15/09/2014, 11:11 (GMT+7)

Trong nhiều vụ bỏ trốn khỏi trại cai nghiện, các học viên đều dùng các thủ đoạn tinh vi, có tính chất côn đồ và tiến hành đào tẩu có tổ chức.

 

 

Trong nhiều vụ bỏ trốn khỏi trại cai nghiện, các học viên đều dùng các thủ đoạn tinh vi, có tính chất côn đồ và tiến hành đào tẩu có tổ chức.

Chiều 14/9, gần 400 học viên cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục - Lao động - Xã hội Hải Phòng bức xúc đã hò nhau đồng loạt bỏ trốn khỏi Trung tâm. Sau khi ra khỏi cổng, đoàn học viên cai nghiện tập trung thành đoàn dài đi bộ ra quốc lộ 10, qua trung tâm huyện Thủy Nguyên rồi vượt qua cầu Bính kéo vào trung tâm thành phố, trên quãng đường dài khoảng hơn 20km. Đến 22 giờ, đã có 27 học viên được gia đình đưa trở lại trung trâm.

Theo học viên, nguyên nhân họ bỏ trốn vì nhiều người sau 2 năm cai nghiện bắt buộc, tiếp tục phải ở lại cai nghiện tiếp và làm việc trong các xưởng đốt lốp cao su chế dầu, tái chế nhựa phế thải nên họ bức xúc. Do đó, sau cuộc ẩu đả của học viên đội 6, được một số học viên kêu gọi, nhiều người đã bỏ trốn theo.

Gần 400 học viên Trung tâm Giáo dục - Lao động - Xã hội Hải Phòng, đa số mặc quần cộc, áo lót, đi dép lê,

rất nhiều người cởi trần chân đất kéo vào trung tâm thành phố

Còn theo ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng, nguyên nhân các học viên tổ chức bỏ trốn vì  bức xúc với chế độ ăn bị kém hơn so với học viên cai nghiện bình thường 90.000 đồng.

Ông Toàn cho biết, 250 học viên đang cai nghiện theo Nghị định 94 trong 2 năm cai nghiện tại trung tâm có quá trình rèn luyện, học tập kém, rất phức tạp về mặt ý thức, có nguy cơ tái nghiện cao nên đã được Hội đồng xét duyệt đưa vào diện cai nghiện theo Nghị định 94, để tiếp tục cai nghiện từ 12 đến 24 tháng.

Được biết đây không phải lần đầu tiên các học viên của Trung tâm cai nghiện này tổ chức trốn trại. Trước đó, các hộ dân sống gần khu vực Trung tâm cai nghiên của TP Hải Phòng đã bị một phen thất đảm kinh hồn khi cả trăm thanh niên đang cai nghiện cởi trần trùng trục, đi theo từng tốp mang theo cả hung khí nghênh ngang trên đường… sau khi tổ chức trốn trại vào ngày 01/4/2012.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở LĐ – TB – XH TP Hải Phòng đã báo cáo vụ việc lên  UBND TP Hải Phòng. Lực lượng Công TP Hải Phòng đã được huy động vào cuộc để cùng ngành LĐ- TB – XH tổ chức vận động những đối tượng bỏ trốn sớm quay trở lại trung tâm. Được biết, hầu hết  số học viên cai nghiện ma túy tại trung tâm này là những đối tượng tự nguyện hoặc được người nhà bảo lãnh trong thời gian thực hiện cai nghiện tại Trung tâm.

Học viên trốn trại mang theo nhiều hung khí, đi lại nghênh ngang trên đường

Chiều tối ngày 16-5-2010, hơn 500 học viên đang cai nghiện ma túy tại Trung tâm giáo dục - lao động xã hội số 2 (Hải Phòng) đã trốn trại, gây náo loạn các khu dân cư xung quanh khiến Công an TP Hải Phòng phải huy động một lực lượng lớn để ngăn chặn việc gây rối cũngnhư truy bắt các học viên cai nghiện trốn trại. Theo nhận định ban đầu của trung tâm này, các học viên trốn trại đã bị kích động của một số ọc viên có ý thức chưa cao.

Tháng 9 năm 2011, 5 học viên của Trung tâm cai nghiện ma túy Thanh Đa (số 1051 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.28, Q.Bình Thạnh TPHCM) bị “au bụng tập thể”. Theo như trình tự thì học viên nơi đây mỗi khi có vấn đề về sức khỏe đều được đưa vào Bệnh viện Nhân dân Gia định. Tuy nhiên, vụ "đau bụng tập thể” này không qua mắt được Bác sỹ Nguyễn Hữu Khánh Duy (Giám đốc Trung tâm). Các học viên được đưa đến Bệnh viện 30/4 (Bệnh viện của ngành Công an) để kiểm tra. 3 học viên chịu đi, 2 học viên thì tìm cớ chống chế.

Kết quả chụp X- quang cho thấy trong bụng Minh có 2 sợi dây thép, trong bụng Châu có 2 cây đinh dài khoảng 5 cm được buộc dính vào nhau, bụng của Tiến thì có 1 cây  ốc vít dài khoảng 5 cm. Được biết, các học viên trên là do gia đình gửi vào cai nghiện ma túy, do muốn về nhà nên đã dùng “chiêu” này để được vào bệnh viện rồi dễ bề trốn ra ngoài.

Ngày 29/7/2012, nhiều học viên nam đang cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội thành phố Pleiku – Gia Lai (Trung tm 05, 06, tọa lạc tại xã Biển Hồ) đã cưa song sắt của Trung tâm và leo tường bỏ trốn.

Học viên trốn trại bị "bắt" trở lại trung tâm cai nghiện

Rạng sáng 26/7/2013, khi lực lượng bảo vệ của Trung tâm Giáo dục Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tuần tra thì phát hiện bắt giữ 3 con nghiện đang dùng mùng mền quăng lên tường rào để chuẩn bị leo lên bỏ trốn. Mười ngày trước, 14 con nghiện trong trung tâm này cũng bỏ trốn và đã bắt lại được 6 người. Thủ đoạn trốn trại của các đối tượng là dùng cưa sắt cắt các song cửa sổ trèo ra ngoài. Để vượt bức tường đầy kẽm gai, họ lấy mùng mền ném lên trên rồi thoát thân.

Tại Đắk Lắk, khoảng 6 giờ ngày 05/5/2014, một số học viên cai nghiện ma túy tại Trung tâm giáo dục Lao động xã hội (thuộc Sở LĐ-TB & XH, đóng tại xã Tân Tiến, H. Krông Pắc) đã dùng kéo khống chế, cướp chìa khóa của 2 cán bộ trại Nguyễn Văn Bình và Trần Văn Khang để bỏ trốn, gây náo loạn trung tâm. Cụ thể: sau khi các học viên ăn sáng và tập thể dục, một đối tượng đã đập khóa cửa hàng rào bên trong nhưng không thành công. Học viên này buộc vị cán bộ trực quản lý đưa chìa khóa nhưng không được đáp ứng nên khống chế, đẩy vào phòng khóa lại. Nghe tiếng ồn ào, một cán bộ trực trại bên ngoài đi vào kiểm tra thì bị các đối tượng khống chế, đẩy vào một phòng khác, rồi cướp chìa khóa mở cửa ra ngoài. Nhóm học viên tiếp tục xô ngã tường gạch, trước khi cùng nhau bỏ trốn vào rẫy cà-phê bằng con đường này.

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news