Tin mới

Hội Gióng lại hỗn chiến, dẫm đạp để cướp lộc thánh

Thứ năm, 02/02/2017, 15:08 (GMT+7)

Dù ban tổ chức Hội Gióng đã chuẩn bị nhiều phương án để tránh cảnh tranh cướp, hỗn chiến  nhưng năm nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Hội Gióng đền Sóc diễn ra sáng mùng 6 tháng Giêng năm nào cũng "nóng" ở màn cướp lễ vật hoa tre, trầu cau. Dù được chuẩn bị nhiều phương án để tránh cảnh tranh cướp hỗn chiến, nhưng năm nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

[mecloud]AQxDgTotpi[/mecloud]

Theo TTXVN, VietNamNetVnEpress, sáng mùng 6 Tết (2/2), tại lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội), đã diễn ra nhiều hoạt động để tưởng nhớ công lao của Đức Thánh. Tại đây, nhân dân đã xây dựng Khu di tích đền Sóc bao gồm 6 công trình: đền Hạ (hay còn gọi đền Trình), chùa Đại Bi, đền Mẫu, đền Thượng (hay còn gọi đền Sóc), tượng đài Thánh Gióng và nhà bia. Trong đó, đền Thượng là nơi thờ Thánh Gióng và tổ chức lễ hội với đầy đủ các nghi lễ truyền thống như: lễ Mộc Dục; lễ rước; lễ dâng hương; lễ hóa voi và ngựa…

Hoa tre được tung ra trước sân đền cho người dự hội lấy để cầu may. Ảnh: VNE

Tuy nhiên năm nào cũng vậy, vì ai cũng mong muốn cướp được hoa tre, cướp được trầu cau để có may mắn trong năm mới mà lễ hội nhanh chóng trở nên hỗn loạn, thậm chí đánh nhau tơi tả vì cướp kiệu giò hoa tre và giò trầu cau.

Cảnh hàng nghìn người ùa vào chen lấn, tranh cướp hoa tre luôn tái diễn hàng năm. Ảnh: VNE

Theo ban tổ chức, năm nay đoàn tùy tùng theo kiệu tre không mang theo gậy gộc để tránh hiểu lầm như mọi năm, nhưng khi kiệu lễ rước trầu cau, vừa ra khỏi đền Thượng, hàng nghìn thanh niên đã reo hò, lao vào cướp giò trầu cau bất chấp sự ngăn cản của lực lượng công an.

Va chạm khi tranh cướp là không thể tránh khỏi, cướp giò trầu cau không được, nhiều thanh niên quay ra đánh lẫn nhau gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi đảm bảo an ninh cho khu vực diễn ra hội.

Không chỉ Hội Gióng, các lễ hội cướp lộc, cướp phết đầu năm như ở Đền Trần, chùa Hương, Hiền Quan... cũng diễn ra nhưng cảnh tượng hỗn chiến, xô đẩy kinh hoàng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news