Tin mới

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc

Thứ ba, 27/05/2014, 08:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã ra Tuyên bố phản\nđối Trung Quốc về hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng\nđặc quyền kinh tế của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra\nkhỏi vùng biển này.

 


(Tinmoi.vn) Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc về hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển này.

Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) trí phép vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, đồng thời có các hành động phun vòi rồng, đâm va tàu Việt Nam, gây thiệt hại về tài sản và làm bị thương một số Cảnh sát biển Việt Nam, Kiểm ngư Việt Nam.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung QuốcHội LHTNVN cực lực phản đối các hành động sai trái của Trung Quốc

Ngày 26/5, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc về những hành động sai trái này.

Tuyên bố khẳng định: Đây là hành động ngang ngược, vi phạm thô bạo của Trung Quốc đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký giữa Trung Quốc với các nước ASEAN năm 2002.

Hành động trên cũng đi ngược lại những thỏa thuận giữa lãnh đạo cao cấp hai nước, tác động tiêu cực tới quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác Việt Nam - Trung Quốc, làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định và tự do hàng hải trên Biển Đông.

Hội LHTNVN cực lực phản đối các hành động sai trái của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức giàn khoan và các phương tiện hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam,chấm dứt các hành động tương tự trong tương lai, nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Hội LHTNVN nhất trí cao với phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN: “Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình để gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Việt Nam cũng luôn chân thành mong muốn cùng với Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.Song, lãnh thổ là thiêng liêng, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với Luật pháp quốc tế”.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam kêu gọi các tổ chức thanh niên và các tầng lớp thanh niên Việt Nam có hành động thiết thực, phù hợp và hợp pháp ủng hộ các lực lượng chức năng và ngư dân Việt Nam kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền và các lợi ích hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khẳng định hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển là lợi ích chung của tất cả thanh niên và các dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, đòi hỏi hành xử văn minh, có trách nhiệm của các quốc gia trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hợp pháp của các nước khác.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam luôn mong muốn giữ gìn, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa thanh niên, giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc.Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Namkêu gọi Hội Liên hiệp Thanh niên toàn Trung Quốc, thanh niên và nhân dân Trung Quốc, thanh niên và nhân dân các nước trên thế giới lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, góp phần giữ gìn hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới.

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news