Tin mới

Hội Nghề cá Việt Nam mít tinh phản đối hành động của Trung Quốc

Thứ tư, 14/05/2014, 15:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Hội Nghề cá Việt Nam, các tổ chức trong và ngoài nước cùng nhân dân Việt Nam cùng phản đối phía Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các\nhành động vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam..."

 


(Tinmoi.vn) "Hội Nghề cá Việt Nam, các tổ chức trong và ngoài nước cùng nhân dân Việt Nam cùng phản đối phía Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam..."

Sáng nay ngày 14/5 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đã tổ chức mít tinh kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam.

Cuộc mít tinh đã thu hút sự tham gia của toàn thể đơn vị thành viên trực thuộc Hội, cùng đông đảo cán bộ nhân viên Tổng cục Thủy sản và các cơ quan báo chí.

Các cán bộ công nhân viên, lãnh đạo Hội Nghề cá Việt Nam đã có mặt chuẩn bị cho buổi mít tinh cùng biểu ngữ, băng rôn được giương cao với khẩu hiệu: “Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam”, “Quyết tâm bảo vệ biển đảo Tổ quốc”, “Đồng lòng bảo vệ ngư dân Việt Nam”…

Tình hình biển Đông mới nhất: Hội Nghề cá VN mít tinh phản đối TQChủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam Nguyễn Việt Thắng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam Nguyễn Việt Thắng cho biết, việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 vào trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam 81 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý.

Đến nay, Trung Quốc đã huy động trên 86 tàu bảo vệ gồm cả tàu có trang bị tên lửa, tàu săn ngầm và đã có những hành động cản trở, gây hấn với lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam; gây khó khăn cho ngư dân Việt Nam khi khai thác ở ngư trường truyền thống trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 Hành động này không chỉ vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), mà còn đi ngược lại nội dung thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực.

Trung Quốc đã đi ngược lại những điều họ cam kết với Việt Nam như năm 2011 trong Tuyên bố chung Việt - Trung, chính Trung Quốc đã cam kết: “Hai bên cùng giữ gìn hòa bình ổn định trên biển Đông, giữ thái độ bình tĩnh và kiềm chế không áp dụng hành động làm phức tạp hóa  hoặc mở rộng thêm tranh chấp”. Tháng 10/2013 trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã nhắc đến vấn đề này và tại hội nghị ASEAN +3 Trung Quốc đưa ra cam kết với nội dung tương tự với các nước ASEAN.

“Hội Nghề cá Việt Nam, các tổ chức trong và ngoài nước cùng nhân dân Việt Nam cùng phản đối phía Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Cùng với ngư dân cả nước, chúng ta đấu tranh kiên trì, liên tục, yêu cầu Trung Quốc rút ngay, rút hết vô điều kiện giàn khoan HD-981 và toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam” .

Tình hình biển Đông mới nhất: Hội Nghề cá VN mít tinh phản đối TQMọi người cùng nhau giơ cao quốc kỳ, biểu ngữ phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc

Phát biểu tại buổi mít tinh, Ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, Hội Nghề cá Việt Nam kêu gọi toàn thể hội viên đoàn kết với ngư dân Việt Nam hướng về biển đảo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân yên tâm khai thác, bám biển. Cuộc mít tinh này còn thể hiện tình cảm của hội viên với ngư dân và quyết tâm bảo vệ biển đảo của người dân cả nước, cùng sự ủng hộ của nhân dân trên toàn thế giới. Đồng thời kêu gọi ngư dân không chùn bước, yên tâm bám biển, kiên trì đấu tranh bằng mọi biện pháp để Trung Quốc rút toàn bộ ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Cùng đó, động viên khích lệ ngư dân tiếp tục vươn khơi.

K. Duy (tin từ Hội Nghề cá VN)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news