Tin mới

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Những khoảnh khắc nổi bật trong phiên họp sáng

Thứ sáu, 27/04/2018, 14:04 (GMT+7)

Trong cuộc hội đàm gần 2 tiếng đồng hồ sáng nay, ông Kim và ông Moon đã trao đổi 3 vấn đề chính: Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ giữa hai miền và tìm cách xác lập hòa bình chính thức.

Trong cuộc hội đàm gần 2 tiếng đồng hồ sáng nay, ông Kim và ông Moon đã trao đổi 3 vấn đề chính: Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ giữa hai miền và tìm cách xác lập hòa bình chính thức.

[CẬP NHẬT] Ông Kim Jong-un: Đường phân giới rất dễ bước qua mà ta lại mất tới 11 năm - Ảnh 5.

Sau khi bước qua đường phân giới, lãnh đạo 2 nước đã chụp ảnh kỷ niệm với hai em nhỏ. Theo Reuters, 2 em nhỏ này sống ở làng Bàn Môn Điếm.

Đầu tiên, lãnh đạo 2 nước bắt tay khi đang đứng ở 2 bên của giới tuyến quân sự. Sau đó, trong một động thái biểu tượng, ông Moon đã cùng ông Kim bước sang phía Bắc của đường phân giới trước khi cả 2 lãnh đạo đi về phía Nam, nơi hội nghị thượng đỉnh diễn ra. Nhà Xanh cho biết, hành động này không nằm trong kế hoạch. 

[CẬP NHẬT] Ông Kim Jong-un: Đường phân giới rất dễ bước qua mà ta lại mất tới 11 năm - Ảnh 4.

Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hồ hởi bắt tay và cùng duyệt đội nghi thức.

Sau cái bắt tay xuyên biên giới 18 giây, ông Kim bất ngờ mời ông Moon sang Triều Tiên trong giây lát - Ảnh 6.

Sau cái bắt tay "xuyên biên giới" kéo dài 18 giây, ông Kim Jong Un chính thức bước chân qua biên giới liên Triều, trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên năm 1953 khiến hai miền báo đảo bị chia cắt tại vĩ tuyến 38. Lãnh thổ Hàn Quốc là phần rải sỏi, lãnh thổ Triều Tiên là phần đất nện. 

[CẬP NHẬT] Ông Kim Jong-un: Đường phân giới rất dễ bước qua mà ta lại mất tới 11 năm - Ảnh 7.

Đội danh dự truyền thống đã trình diễn bài hát dân ca Arirang mà nhân dân hai nước đều thông thuộc.

[CẬP NHẬT] Lãnh đạo Hàn - Triều bước vào phòng họp kín: Trang sử mới giờ đây bắt đầu - Ảnh 2.

Trong cuốn sổ lưu niệm của Nhà Hòa bình, ông Kim Jong-un đã viết: "Một trang sử mới giờ đây bắt đầu. Một thời đại hòa bình, từ điểm khởi đầu của lịch sử".

[CẬP NHẬT] Ông Kim Jong-un: Đường phân giới rất dễ bước qua mà ta lại mất tới 11 năm - Ảnh 1.

Không khí cuộc gặp bắt đầu khá thân thiện, cởi mở. Lãnh đạo 2 bên, cũng như những người có mặt trong cuộc họp đều tươi cười.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã so sánh sự kiện thượng đỉnh Hàn - Triều với mùa xuân trên bán đảo Triều Tiên. Theo ông Moon, mùa xuân trên bán đảo Triều Tiên thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và cuộc họp giữa lãnh đạo 2 miền cũng vậy.

"Tôi tin rằng cuộc gặp này vô cùng quan trọng cho tất cả chúng ta. Tất nhiên, điều đó đồng nghĩa với một gánh nặng lớn. Đồng chí Kim, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ông bước qua đường giới tuyến quân sự. Đó không còn là biểu tượng của sự chia cắt mà là biểu tượng của hòa bình. Tôi muốn bày tỏ sự kính trọng trước quyết định dũng cảm của ông, Chủ tịch Kim", ông Moon nhấn mạnh.

"Khi tôi bước qua đây, tôi đã nghĩ 'sao tới đây lại khó đến vậy?", ông Kim Jong-un nói với Tổng thống Moon Jae-in, "Đường phân giới thậm chí còn không cao tới mức không bước qua được. Thật dễ dàng để bước qua đường phân giới ấy, vậy mà chúng ta mất tới 11 năm mới tới được đây".

Trong cuộc họp báo sau sự kiện, ông Yoon Young Chan, Thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề quan hệ công chúng của Tổng thống Hàn Quốc đã tường thuật lại những gì diễn ra trong cuộc họp kín giữa lãnh đạo hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc.

Theo đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ thiện chí, sẵn sàng hợp tác cùng nhau để giải quyết các vấn đề tồn đọng trên bán đảo Triều Tiên. 2 nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi "chân thành" về khả năng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cách để tạo lập hòa bình trên bán đảo và cải thiện quan hệ giữa 2 miền.  

Ngoài ra, ông Kim cũng khẳng định sẽ tới Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) nếu Tổng thống Moon Jae-in có lời mời. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Moon nói rằng: Ông Kim sẽ được chứng kiến màn nghi thức hoành tráng hơn nếu tới thăm Seoul.

Theo CNN, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiếp tục cuộc hội đàm vào 16h30 (giờ Hàn Quốc - 14h30 giờ Việt Nam) chiều nay, 27/4 với nhiều chương trình nghị sự quan trọng.

Theo thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc, bà Ri Sol-ju, phu nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới Bàn Môn Điếm vào chiều nay.

Cụ thể, khoảng 18h30 (giờ địa phương), bà Ri Sol-ju sẽ có cuộc nói chuyện với phu nhân Tổng thống Hàn Quốc Kim Jung-sook tại Tòa nhà Tự do trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Sau đó hai nhà lãnh đạo và các phu nhân sẽ tham dự tiệc tối do phía Hàn Quốc chủ trì.

Đức Hoà (tổng hợp)


 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news