Tin mới

Hôm nay, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hầu tòa

Thứ ba, 23/05/2017, 09:21 (GMT+7)

Hôm nay (23/5), cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ chính thức hầu tòa, đối mặt với tổng cộng 18 cáo buộc liên quan đến tham nhũng, lạm dụng quyền lực, cưỡng ép doanh nghiệp.

Hôm nay (23/5), cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ chính thức hầu tòa, đối mặt với tổng cộng 18 cáo buộc liên quan đến tham nhũng, lạm dụng quyền lực, cưỡng ép doanh nghiệp.

Yonhap đưa tin, bà Park Geun-hye sẽ được dẫn giải từ nơi bà đang bị tạm giam tới phiên tòa tại Tòa án quận trung tâm Seoul. Đây cũng là lần đầu tiên bà Park xuất hiện công khai trước công chúng từ sau khi bị đưa tới nhà giam hồi tháng 3. Hai phiên tòa xét xử sơ bộ trước đó bà đã lựa chọn vắng mặt do không bắt phải có mặt.

Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Park dự kiến sẽ kéo dài vài tháng và có thể sẽ sáng tỏ nhiều tình tiết liên quan tới mối quan hệ của bà với các ông chủ của các tập đoàn lớn.

Bà Park Geun-hye tới trình diện tại Tòa án trung tâm quận Seoul sáng 23/5. Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với tổng cộng 18 cáo buộc liên quan đến tham nhũng, lạm dụng quyền lực, cưỡng ép doanh nghiệp vì đưa ra những Chính sách ưu tiên cho những nhà tài phiệt đã hối lộ bạn thân của bà là Choi Soon-sil.

Bà Park cũng bị cáo buộc để cho bà Choi quản lý một loạt vấn đề quan trọng của quốc gia như đề cử các vị trí cấp cao, chỉnh sửa bài phát biểu, hay thậm chí lựa chọn trang phục cho tổng thống.

Bà Choi còn bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ thân thiết với tổng thống để ép các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc "quyên góp" gần 70 triệu USD cho các quỹ phi lợi nhuận do bà lập ra.

Một trong những cáo buộc nặng nhất của bà Park là việc bà được cho là đã nhận 52 triệu USD từ 3 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc là Samsung, Lotte và SK. Nếu bị kết tội, bà Park có thể phải đối mặt với mức án từ 10 năm tù giam cho tới tù chung thân.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news