Tin mới

Hôm nay là ngày thứ 3 dài nhất trong 3 năm trở lại đây

Thứ ba, 30/06/2015, 16:41 (GMT+7)

Thứ 3 hôm nay, ngày 30/6/2015, sẽ dài hơn các ngày thứ 3 khác 1 giây. Giây này được gọi là giây nhuận, về lý thuyết cũng giống như năm nhuận vậy.

Thứ 3 hôm nay, ngày 30/6/2015, sẽ dài hơn các ngày thứ 3 khác 1 giây. Giây này được gọi là giây nhuận, về lý thuyết cũng giống như năm nhuận vậy.

Thứ 3 hôm nay, 30/6/2015 sẽ dài hơn các thứ 3 khác 1 giây.

Giống như những năm nhuận khác, lịch của chúng ta sẽ tương đương với thời gian Trái Đất thực hiện xong một vòng quay quanh Mặt Trời. Năm nay, Trái Đất sẽ được bù một “giây nhuận” vào ngày 30/6/2015.

Lý do của việc thêm 1 giây nhuận là do tốc độ quay của trái đất không đều do lực hấp dẫn với mặt Trăng. Tốc độ quay Trái đất chậm dần so với ngày hôm trước 0,002 giây, do đó sau một khoảng thời gian nhất định, chúng ta phải bù lại 1 giây. 

Bổ sung giây nhuận không theo một lịch trình thường xuyên vì vòng quay của Trái Đất thay đổi. Hành tinh của chúng ta đang quay chậm lại, nhưng nó chuyển động theo những cách không thể đoán trước được. Vì vậy trong một số giai đoạn, chúng ta cần có giây nhuận.

Tổ chức quốc tế về Sự xoay của trái đất và Các hệ thống tham chiếu liên tục giám sát hành tinh của chúng ta và đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc có thêm một giây nhuận hay không. Giây nhuận được bổ sung lần gần đây nhất vào năm 2012, nhưng trong những năm đầu thập niên 1980, các nhà khoa học về thời gian cũng đã bổ sung giây nhuận hàng năm.

Đây là điều mà các nhà khoa học đã thực hiện từ năm 1972, khi việc bổ sung giây nhuận đầu tiên được thiết lập. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã đưa thêm 10 giây vào đồng hồ của thế giới bởi để bù lại sự chênh nhau giữa thời gian thiên văn và thời gian nguyên tử.

Đồng bộ thời gian của Trái Đất là điều quan trọng nhưng có một số chuyên gia thời gian thì đã phản đối bổ sung thêm giây nhuận vì điều này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, gây ra nhiều thách thức cho hệ thống máy tính.

Một nhà vật lý tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ (NIST) ở Boulder, Colorado cho biết: “Đây sẽ là một sự gián đoạn lớn bởi vì có rất nhiều hệ thống không được chuẩn bị để xử lý việc bù thêm một giây nhuận một cách chính xác ”. Sự thêm 1 giây xảy ra đột xuất, gây khó khăn cho các lập trình viên để kiểm tra và sửa chữa hệ thống.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể cảm nhận được giây nhuận này, mặc dù Apple đã hiện điều này trên thiết bị của mình. Thiết bị di dộng của Google đồng bộ hóa với dịch vụ thời gian Internet thường được gắn với đồng hồ nguyên tử. Nếu bạn có một hệ thống Windows chuẩn, nó sẽ bỏ qua những giây nhuận.

Đồng hồ trên hệ thống Microsoft sẽ tự sửa thời gian để đồng bộ với máy chủ Network Time Protocol trực tuyến. Thị trường tài chính như chứng khoán New York cũng có thêm giây nhuận vào tài khoản. Việc giao dịch sẽ được đóng lại trên thị trường sớm hơn nửa giờ so với quy định, để giúp đối phó hệ thống của họ với việc bổ sung thời gian này.

Dịch vụ chuyển hướng  như hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ (GPS) không bao giờ sử dụng các giây nhuận. Đó là bởi vì họ cần các biện pháp chính xác về thời gian trong tính toán của họ. Nếu họ dừng lại đồng hồ nội bộ trong giây nhuận, họ sẽ có được vị trí chính xác.

Hải Nam (Theo Nationalgeographic)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giây nhuận 61 giây