Tin mới

“Hôm nay, Quốc hội hai nước Việt - Mỹ sẽ bàn về vấn đề Biển Đông!”

Thứ ba, 27/05/2014, 15:50 (GMT+7)

Thông tin trên được Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội (QH) Trần Văn Hằng trả lời báo giới bên lề cuộc họp QH vào sáng 26.5. Đây sẽ là một trong những nội dung chính được bàn tại cuộc làm việc chính thức của QH nước ta với Đoàn Chủ tịch Tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 27.5. Ông Trần Văn Hằng cho biết:

 

 

Thông tin trên được Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội (QH) Trần Văn Hằng trả lời báo giới bên lề cuộc họp QH vào sáng 26.5. Đây sẽ là một trong những nội dung chính được bàn tại cuộc làm việc chính thức của QH nước ta với Đoàn Chủ tịch Tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 27.5. Ông Trần Văn Hằng cho biết:

- Nội dung tham gia lần này có nhiều vấn đề, trong đó có tăng cường thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa VN và Hoa Kỳ, tìm hiểu thái độ, chủ trương của ta đối với vấn đề Biển Đông và việc triển khai hiến pháp của ta, đặc biệt là vấn đề nhân quyền 2013. Về vấn đề này, do nhận thức và quan điểm của hai bên còn khác nhau, vì thế sẽ có các cuộc trao đổi đối thoại để dẫn tới sự hiểu nhau gần hơn, xử lý vấn đề nhân quyền phù hợp hơn với vấn đề của nước ta. 

Cuộc gặp sẽ đề xuất cụ thể gì với vấn đề Biển Đông, thưa ông?

- Vấn đề Biển Đông hiện nay ở Hoa Kỳ đã có phản ứng tích cực, từ chủ tịch thượng viện, rồi 6 nhóm nghị sĩ. Với cuộc làm việc này, VN vẫn giữ quan điểm là bằng mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền. Riêng lần này, VN mong muốn làm cho các nghị sĩ Hoa Kỳ hiểu rõ cơ sở pháp lý và lịch sử của chủ quyền VN trên Biển Đông, từ đó khẳng định phản đối các sự xâm phạm chủ quyền, quyền tài phán của VN trên Biển Đông.

Được biết, hiện QH Mỹ vẫn chưa đồng ý việc sẽ bán vũ khí sát thương cho VN. Chuyến làm việc có bàn về điều này không thưa ông?

- Về vấn đề vũ khí sát thương, chúng ta đã ký với Hoa Kỳ Hiệp định 123 về vấn đề hạt nhân dân sự. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương cũng sẽ nằm trong nội dung cuộc trao đổi lần này. Các vấn đề này đang bàn và ta sẽ đề xuất bàn kỹ, đặt vấn đề rõ ràng rằng Hoa Kỳ nên mở cửa cho VN tham gia, vì họ có làm việc với Bộ Quốc phòng.

Việt Nam vừa tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế của Liên Hợp Quốc (LHQ). Điều này có ý nghĩa như thế nào với nước ta trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

- Chúng tôi đã cử hai sĩ quan liên lạc tham gia vào phái bộ gìn giữ hòa bình quốc tế ở Sudan của LHQ. Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình chung về việc tham gia sâu hơn lực lượng gìn giữ hòa bình của VN tại LHQ, tiến tới xây dựng nghị quyết QH như tổ chức, quyền hạn, trách nhiệm, chế độ Chính sách cho lực lượng này.

Quốc tế có e ngại khi Việt Nam tham gia lực lượng này nhằm tìm kiếm đồng minh, liên Minh Quân sự không thưa ông?

- Tôi khẳng định hiện nay quốc tế không có e ngại gì, ngược lại rất hoan nghênh hoạt động này. Vai trò VN trên trường quốc tế ngày càng cao, có uy tín, họ tin tưởng VN sẽ có những đóng góp tích cực, đáp ứng các yêu cầu chung của lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ.

- Xin cảm ơn ông!

Giàn khoan trái phép của TQ dịch chuyển 180 mét so với vị trí ban đầu

Trước thông tin về việc, giàn khoan Hải dương 981 của TQ hạ đặt trái phép vào thềm lục địa VN đã có sự dịch chuyển so với vị trí ban đầu, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) VN Ngô Ngọc Thu cho biết: Từ ngày 25.5, vị trí giàn khoan Hải dương 981đã có sự dịch chuyển khoảng 180 mét so với vị trí hạ đặt ban đầu. Sự dịch chuyển này đơn thuần chỉ là do thao tác kỹ thuật. Về vấn đề này chúng tôi đã có sự trao đổi vớiTập đoàn Dầu khí VN, được biết đây là chuyện bình thường của hoạt động giàn khoan. Ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981, tàu quân sự của TQ có giảm đi chút ít, nhưng TQ đã đưa đến đây rất nhiều tàu cá vỏ sắt, tăng cường quấy nhiễu, chủ động tấn công, va đập vào các tàu của lực lượng kiểm ngư VN, CSBVN VN đang làm nhiệm vụ chấp pháp yêu cầu TQ rút giàn khoan dầu và các tàu bè ra khỏi thềm lục địa và vùng biển đặc quyền kinh tế của VN, làm bị thương một số kiểm ngư và làm nhiều tàu của ta bị hư hỏng. 

Theo Diệu Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thềm lục địa