Tin mới

Hôm nay siêu tàu sân bay Pháp bắt đầu tham gia không kích IS

Thứ hai, 23/11/2015, 09:00 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tuyên bố từ hôm nay (23/11), các chiến đấu cơ nước này có thể xuất kích từ tàu sân bay Charles de Gaulle trên Địa Trung Hải trong chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tuyên bố từ hôm nay (23/11), các chiến đấu cơ nước này có thể xuất kích từ tàu sân bay Charles de Gaulle trên Địa Trung Hải trong chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Tàu sân bay bắt đầu hoạt động từ ngày mai", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói với đài Europe 1.

Theo ông Le Drian, đối phó với các phiến quân là "một cuộc chiến ở cả trong tối lẫn ngoài sáng", bao gồm đối phó với IS, và "một phong trào khủng bố đang tìm cách tấn công phương Tây".

Tàu sân bay lớn nhất châu Âu Charles de Gaulle của Pháp. Ảnh: news.usni.org

Ông cũng nhấn mạnh rằng IS phải bị tiêu diệt bằng mọi giá và bất cứ quốc gia nào muốn tham gia cuộc chiến chống IS trên phương diện quân sự đều được chào đón.

Charlles de Gaulle đã rời cảng Toulon ở Pháp để lên đường tới Trung Đông hôm 18/11.

Với 26 chiến đấu cơ trên khoang, Charles de Gaulle giúp gia tăng đáng kể khả năng không kích của Pháp khi phối hợp cùng 12 phi cơ đang đóng tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan.

Pháp tăng cường không kích nhằm vào IS ở Syria để đáp trả nhóm phiến quân vì chúng tấn công đẫm máu Paris tối 13/11, làm 130 người chết.

Các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Charles de Gaulle

Hai ngày sau thảm kịch, đêm 15/11, Pháp đã điều 12 máy bay, trong đó có 10 chiến đấu cơ ồ ạt dội bom vào các cơ sở của IS. Vụ không kích diễn ra dưới sự điều phối giữa các lực lượng Mỹ và Pháp. Các mục tiêu được xác định dựa trên những thông tin tình báo trước đó.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay dự kiến có cuộc gặp với Thủ tướng Anh David Cameron tại Paris. Sau đó, ông Hollande sẽ đi Washington và Moscow vào cuối tuần này để thúc đẩy một liên minh quốc tế mạnh hơn chống lại IS.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news