Tin mới

Hôm nay, Thái Lan xét xử cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Thứ ba, 19/05/2015, 09:45 (GMT+7)

Hôm nay (19/5), cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có mặt tại tòa án ở Bangkok cho phiên xét xử vì lơ là trách nhiệm.

Hôm nay (19/5), cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có mặt tại tòa án ở Bangkok cho phiên xét xử vì lơ là trách nhiệm.

Theo tin tức trên BBC, bà Yingluck sẽ tự mình xuất hiện tại Tòa án Tối cao trong phiên xét xử. Có mặt tại phiên tòa, bà Yingluck tỏ ra tự tin rằng bà sẽ chứng minh mình vô tội.

Tuần trước bà nói sẽ tự bào chữa trong tuyên bố mở đầu phiên tòa.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan buộc bà từ chức tháng 5/2014 sau khi phát hiện bà lạm quyền. Vài tuần tiếp theo, quân đội giành quyền sau nhiều tháng biểu tình trên đường phố.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Hồi tháng 1, bà Yingluck phải điều trần trước quốc hội do quân đội bổ nhiệm về vai trò của bà trong kế hoạch trợ giá gạo. Bà cũng bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm.

Kế hoạch trợ giá của bà trả tiền cho nông dân trồng lúa ở các vùng nông thôn với giá cao gấp 2 lần giá thị trường cho sản phẩm của họ. Nông thôn là nơi đảng của bà giành được phần lớn sự ủng hộ. Kế hoạch này đã tốn của chính phủ hàng tỉ USD.

Bà Yingluck cho biết, bà không liên quan đến các hoạt động hàng ngày của kế hoạch và cũng bảo vệ rằng kế hoạch này là nỗ lực để ủng hộ người nghèo ở nông thôn. Bà cũng bác bỏ những cáo buộc chống lại mình và nói rằng nó xuất phát từ động cơ chính trị.

Anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị mất chức trong cuộc đảo chính năm 2006 và hiện giờ sống ở nước ngoài. Song ảnh hưởng của gia đình Thaksin vẫn còn và các đảng liên minh với gia đình Shinawatra vẫn thắng cử từ năm 2001 tới nay.

Họ được yêu mến ở các vùng nông thôn phía bắc nhờ Chính sách bình ân, nhưng không được giới thượng lưu ưa chuộng với cáo buộc họ tham nhũng.

Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news