Tin mới

Hơn 14.000 ĐTDĐ bị nghe lén: Giám đốc Công ty Việt Hồng “vô can”

Thứ ba, 01/07/2014, 18:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén tại công ty Việt Hồng, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng PC 45 cho biết, 4 đối tượng đã bị khởi tố, trong đó chức danh cao nhất là phó giám đốc công ty. Với Giám đốc công ty hiện chưa đủ căn cứ chứng minh có liên quan đến vụ việc này.

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén tại công ty Việt Hồng, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng PC 45 cho biết, 4 đối tượng đã bị khởi tố, trong đó chức danh cao nhất là phó giám đốc công ty. Với Giám đốc công ty hiện chưa đủ căn cứ chứng minh có liên quan đến vụ việc này. 

Tạm giam Phó giám đốc và 2 nhân viên công ty Việt Hồng

 

Tại buổi họp báo chiều nay (1/7), Đại tá Dương Vặn Giáp, Trưởng phòng PC 45, Công an TP Hà Nội cho biết, liên quan đến vụ việc hơn 14.000 máy điện thoại bị nghe lén tại công ty Việt Hồng, ngày 25/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình sự số 158 về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin tren máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet” theo điều 226 BLHS.

Tiếp đó, ngày 26/6 đã tiến hành ra các quyết định số 453, 454, 455, 456 khởi tố bị can theo điều 226 BLHS đối với 4 bị can: Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1974) là Phó Giám đốc công ty; Lê Thanh Tâm (sinh năm 1982), là trưởng phòng kỹ thuật; Trần Minh Ngọc (sinh năm 1990), nhân viên hỗ trợ khách hàng và Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1990), nhân viên tư vấn khách hàng, hỗ trợ văn phòng công ty Việt Hồng.

Hơn 14.000 ĐTDĐ bị nghe lén: Giám đốc Công ty Việt Hồng “vô can”?

 Đại tá Dương Vặn Giáp, Trưởng phòng PC 45, Công an TP Hà Nội

Đồng thời, cơ quan CSĐT đã có công văn đề nghị VSKND Thành phố phê chuẩn quyết định khởi tó đối với 4 đối tượng nêu trên và phê chuẩn lệnh bắt bị can dể tạm giam đối với 3 đối tượng Nguyễn Việt Hùng, Lê Thanh Lâm, Trần Minh Ngọc. Riêng bị can Nguyễn Thị Nga do mang thai nên đã thống nhất với VKSND thành phố áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Giám đốc công ty Việt Hồng và nhà mạng "vô can"

Trả lời câu hỏi của phóng viên: "vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Việt Hồng nhưng trong 4 đối tượng bị khởi tố thì chức danh cao nhất vẫn chỉ là Phó Giám đốc, vậy Giám đốc của công ty này có liên quan như thế nào?", Đại tá Dương Văn Giáp khẳng định: Hiện vẫn chưa có căn cứ nào để chứng minh Giám đốc công ty Việt Hồng có vi phạm hoặc liên quan đến vi phạm trong vụ án này.

"Trong công ty, giám đốc và phó giám đốc có thể được phân công phụ trách một lĩnh vực khác nhau. Theo tài liệu điều tra của chúng tôi, hiện chưa có căn cứ chứng minh giám đốc công ty Việt Hồng có liên quan đến vi phạm trong vụ án này", ông Giáp nói. 

Cũng liên quan đến vụ việc này, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về trách nhiệm của nhà mạng. Tuy nhiên, bà Trần Minh Huệ - Phó Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, phần mềm Ptrackre này không phải được giám sát trên sim nên không đề cập đến trách nhiệm của nhà mạng trong vấn đề này.

"Phần mềm giám sát trên cơ sở bằng điện thoại chứ không phải sim điện thoại nên nếu thay sim vẫn bị giám sát", bà Huệ lý giải.

Còn Đại tá Dương Văn Giáp cho rằng, muốn xử lý các nhà mạng trong vụ hơn 14.000 ĐTDĐ bị nghe lén thì phải điều tra vụ án xem vi phạm đến đâu thì mới có thể xử lý.

Lý giải lo ngại của 1 số phóng viên về việc phần mềm nghe lén cài không xoá được và thông tin vẫn gửi về máy chủ của công ty Việt Hồng, bà Huệ cho biết: Máy chủ của công ty Việt Hồng đã bị niêm phong, phần mềm Ptrackre không sử dụng được nữa. Tất cả các thiết bị này sẽ được bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. 

Nội dung các cuộc điện thoại bị nghe lén có nhạy cảm?

Về nội dung thông tin trong các cuộc điện thoại bị nghe lén, đại tá Dương Văn Giáp cho biết, đơn vị này đang từng bước kiểm tra các nội dung trong dữ liệu của công ty Việt Hồng. Theo những dự liệu đã bóc tách được, nội dung chủ yếu liên quan đến đời tư, không liên quan đến an ninh quốc gia hay tính mạng con người. 

Trước các câu hỏi đề cập đến hiện tượng bày bán các thiết bị công khai trên thị trường và cách xử Lý Hiện tượng này, theo Đại tá Giáp, cơ quan công an sẽ phối hợp với cơ quan quản lý thị trường, lực lượng hải quan để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, tuồn vào thị trường bất hợp pháp từ đầu. 

“Giám đốc Công an thành phố cũng đang chỉ đạo các lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với lực lượng hải quan và quản lý thị trường, bởi hầu hết các thiết bị này đều lọt vào thị trường Việt Nam qua đường cửa khẩu, sân bay.

Ngoài ra, để ngăn chặn việc này, ngoài tuyên truyền cho người dân, đối với các công ty kinh doanh viết và bán phần mềm nghe lén, chúng tôi sẽ kiến nghị nên cấp phép viết phần mềm ở lĩnh vực nào, về cái gì, chứ như bây giờ là quá rộng. Chúng tôi không thể khẳng định có còn công ty nào như Việt Hồng hơn, nhưng với tình hình hiện nay thì rất có thể sẽ vẫn còn”, Đại tá Giáp thông tin.

"Người cài phần mềm nghe lén chỉ cần 3-5 phút. Để cài phần mềm có 3 con đường:

-Phần mềm tồn tại trước khi đến tay chủ sở hữu điện thoại.

-Chủ sở hữu bị chiếm điện thoại trong thời gian ngắn và bị cài đặt lén thiết bị nghe trộm.

-Người dùng điện thoại bất cẩn khi tải phần mềm không rõ nguồn gốc"

Bà Trần Minh Huệ - Phó Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông

Hoàng Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news