Tin mới

Hơn 2.000 người Ấn Độ nhiễm HIV do truyền máu tại bệnh viện

Thứ tư, 01/06/2016, 19:14 (GMT+7)

Giới chức Ấn Độ cho biết, ít nhất 2.234 bị nhiễm HIV trong quá trình đi truyền máu tại các bệnh viện ở Ấn Độ suốt 17 tháng qua.

Giới chức Ấn Độ cho biết, ít nhất 2.234 bị nhiễm HIV trong quá trình đi truyền máu tại các bệnh viện ở Ấn Độ suốt 17 tháng qua.

BBC đưa tin, Uttar Pradesh là bang có nhiều ca nhiễm HIV nhất Ấn Độ với 361 trường hợp; trong khi đó, tiểu bang miền tây Gujarat xếp thứ hai với 292 trường hợp và tiểu bang Maharashtra đứng thứ ba với 276 trường hợp.

Naco công bố thông tin trên hôm 31/5 theo đơn đề nghị của nhà hoạt động Chetan Kothari, theo BBC. Kothari cho biết ông rất sốc khi nhận được thông tin. Bang miền bắc Uttar Pradesh đứng đầu với 361 trường hợp, trong khi thủ đô New Delhi đứng thứ 4 với 264 trường hợp. Kothari cho rằng đây chỉ là con số do Naco công bố, còn thực tế có thể cao hơn nhiều.

Y tá đang lấy máu xét nghiệm cho một bệnh nhân ở Ấn Độ. Ảnh: Msfindia.in.

“Đây là số liệu chính thức do cơ quan nhà nước NACO cung cấp. Tôi tin rằng, số liệu thực tế còn gấp đôi hoặc gấp 3 lần”, Kothari bình luận.

Tiền Phong, VnExpress thông tin, theo nhà hoạt động này, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc bệnh viện ở Ấn Độ thiếu công nghệ sàng lọc máu HIV.

Theo luật tại Ấn Độ, các bệnh viện phải xét nghiệm máu khi có người hiến, nhưng mỗi lượt xét nghiệm tốn 1.200 rupee (khoảng 18 USD). Hầu hết các bệnh viện ở Ấn Độ không có thiết bị xét nghiệm máu, ngay tại thành phố lớn như Mumbai cũng chỉ có ba bệnh viện tư nhân có thể xét nghiệm.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news