Tin mới

Gần 1.000 người thiệt mạng sau động đất 7,9 độ Richter ở Nepal

Thứ bảy, 25/04/2015, 22:21 (GMT+7)

Trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra hôm 25/4 đã khiến đất nước Nepal rung chuyển. Hơn 900 người đã thiệt mạng và hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra hôm 25/4 đã khiến đất nước Nepal rung chuyển. 970 người đã thiệt mạng và hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Động đất xảy ra lúc 11 giờ 41 (giờ địa phương). Tâm chấn khá nông, chỉ sâu 2 km, nằm cách thành phố Pokhara khoảng 80km về phía Đông.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ban đầu nói động đất mạnh 7,5 độ Richter, nhưng sau điều chỉnh lên 7,9 độ Richter. Một trận động đất nông gây tác hại nhiều hơn do năng lượng tỏa ra tập trung tàn phá một khu vực nhỏ.

 Tòa tháp cổ Dharahara đã bị trận động đất san bằng.

BBC đưa tin, chính phủ Nepal vừa ban bố tình trạng khẩn cấp tại những khu vực chịu ảnh hưởng.

"Chúng tôi cần hỗ trợ của các cơ quan quốc tế, có nhiều kiến thức và được trang bị tốt hơn để xử lý tình huống khẩn cấp chúng tôi đang đối mặt", Bộ trưởng Thông tin Nepal Minendra Rijal nói.

Bộ Nội vụ Nepal cho biết số người chết hiện là ít nhất 906 và hàng ngàn người khác bị thương. Tại bệnh viện chính ở Kathmandu, người bị gãy tay, chân liên tục được đưa vào. Thông tin từ vùng núi còn rất ít trong khi các trực thăng đã có mặt ở các khu vực này để khảo sát thiệt hại.

"Nỗ lực cứu hộ đang diễn ra. Chúng tôi sợ rằng số người chết có thể gia tăng khi chúng tôi đào bới đống đổ nát",  phát ngôn viên cảnh sát Kamal Singh Bam nói.

Mặt đường đứt gãy sau động đất.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Du lịch Nepal cho hay số người thiệt mạng vì lở tuyết trên núi Everest là 10.

Các hình ảnh tải lên mạng cho thấy nhiều tòa nhà chỉ còn là gạch vụn. Nhiều người có thể đã bị chôn vùi bên dưới tháp Dharahara nổi tiếng. Tháp này cao 9 tầng, được xây dựng năm 1832. Theo các nhân chứng, có hơn 200 người đã mua vé lên tầng 8 của tháp để ngắm nhìn thành phố trước khi động đất xảy ra. Sân bay ở Kathmandu cũng bị hư hại.

Người đàn ông và người phụ nữ Nepal ôm nhau tại Quảng trường Durbar, Di sản Thế giới UNESCO, nơi bị tàn phá nặng trong vụ động đất ở Nepal.

Nhiều đường nứt lớn chạy dài trên đường phố trong khi các cư dân với khuôn mặt lo sợ ngồi ẵm con ngoài đường. Liên lạc bằng di động và các phương tiện khác đều bị cắt đứt.

Chấn động còn được cảm nhận ở thủ đô New Delhi và nhiều bang khác ở Ấn Độ trong vòng trên dưới 1 phút, theo đài truyền hình NDTV. Thậm chí, cả Bangladesh cũng chấn động. Tính đến thời điểm này, đã có 34 người Ấn Độ, 2 người Bangladesh và 6 người Tây Tạng thiệt mạng.

Theo USGS, đã xảy ra 15 dư chấn sau động đất, mạnh nhất có cường độ 6,6 độ Richter.

Một người đàn ông được giải cứu khỏi đống đổ nát.
Hơn 900 người đã thiệt mạng trong trận động đất cực mạnh này.

 

Rất nhiều người bị thương được đưa ra khỏi đống đổ nát và điều trị tại bệnh viện.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã triệu tập cuộc họp với các Bộ trưởng để xem xét tình hình trong khi Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đưa ra đề nghị giúp đỡ cho Nepal.

Trận động đất tồi tệ nhất ở Nepal xảy ra năm 1934, mạnh 8,3 độ Richter, tàn phá toàn bộ Kathmandu và giết chết khoảng 8.500 người. Tuy nhiên, theo CNN, trận động đất trên mạnh 8 độ Richter và khiến hơn 10.000 người thiệt mạng.

Video khung cảnh hoang tàn, đổ nát sau trận động đất mạnh 7.9 độ Richter:

 

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news