Tin mới

Hơn cả Trung Quốc, Hải quân Nhật Bản mới “đáng gờm” nhất châu Á

Thứ ba, 18/10/2016, 14:11 (GMT+7)

Theo ý kiến của chuyên gia quân sự Kyle Mizokami đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ, Nhật Bản mới là nước có lực lượng Hải quân ưu việt nhất châu Á, không phải Trung Quốc.

Theo ý kiến của chuyên gia quân sự Kyle Mizokami đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ, Nhật Bản mới là nước có lực lượng Hải quân ưu việt nhất châu Á, không phải Trung Quốc.

Lực lượng hải quân giỏi nhất châu Á có tổng cộng 114 tàu chiến, 45.800 quân tình nguyện. Nó cũng có một hạm đội gồm những tàu khu trục mạnh, nhanh, những tàu ngầm tấn công động cơ điện diesel hiện đại và các tàu đổ bộ có thể mang xe tăng và các lực lượng mặt đất khác. Nó có thể tiêu diệt tàu ngầm, tấn công các hạm đội xâm lược và bắn hạ tên lửa đạn đạo của kẻ thù. Bất chấp tất cả hỏa lực đó, trong thực tế, không có lực lượng hải quân nào như thế này nhưng một đội quân công chức được vũ trang thì có.

Nói cho cùng thì Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) là một "lực lượng tự vệ" được thiết kế để khắc phục những giới hạn trong hiến pháp của nước này đối với lực lượng vũ trang. Và đây là lực lượng hải quân tốt nhất tại châu Á.

Thành phần chính của JMSDF là hạm đội gồm 40 tàu khu trục lớn và nhỏ - nhiều hơn cả của Anh và Pháp cộng lại. Được sắp xếp thành những đội tàu hộ tống nhỏ, pháo hạm hải quân của Nhật Bản được thiết kế để bảo vệ đất nước khỏi bị xâm lược và giúp Nhật Bản tái chiếm lãnh thổ, gìn giữ những tuyến đường biển ngoài khơi.

"Chiến binh" bề mặt mạnh nhất của Nhật Bản là các tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Kongo. 4 tàu - Kongo, Kirishima, Myoko và Chokai - tất cả đều được đặt tên theo các chiến hạm và tàu tuần dương của Hải quân Đế quốc Nhật để gợi nhớ về Thế chiến II.

Các tàu khu trục Kongo dựa trên nguyên bản tàu khu trục Flight I lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ, cả về hình dạng chung lẫn trang bị vũ khí. Cũng giống như tàu lớp Burke, điểm cốt lõi của tàu này là Hệ thống Chiến đấu Aegis, có khả năng theo dõi và đe dọa các khu vực phòng không. Nó cũng cung cấp một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo cho cả Nhật Bản. Chỉ với 2 tàu Kongo cũng có thể bảo vệ được cả đất nước này.

Vũ khí trang bị cho các tàu khu trục này chủ yếu là để phòng thủ với 90 silo phóng tên lửa thẳng đứng Mark 41, được chia ra đặt ở đầu và cuối sàn tàu. Các tàu Kongo mang tên lửa phòng không SM-2MR và các tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB. Tên lửa SM-3 Block IB sau này đã được thay thế bằng phiên bản Block IIA mới hơn. Các tàu khu trục này cũng mang theo một khẩu súng chính 5 inch, 8 tên lửa chống tàu Harpoon, 6 ống phóng ngư lôi chống ngầm và 2 hệ thống vũ khí đánh gần Phalanx 20 mm.

Một tàu chiến đáng gờm khác của Nhật Bản là JS Izumo. Với tải trọng toàn phần 27.000 tấn và chiều dài hơn 243m, tàu Izumo có một boong dành cho máy bay dài bằng một chiếc máy bay, một hòn đảo để kiểm soát các hoạt động bay, những máy nâng máy bay và một nhà chứa kéo dài bằng thân tàu.

Trong khi trông thì giống như một tàu sân bay truyền thông nhưng tàu Izumo của Nhật Bản lại là một "tàu khu trục trực thăng". Nó không thể mang những chiến đấu cơ cánh cố định nhưng có thể mang tới 14 chiếc trực thăng. Những trực thăng này có nhiệm vụ khác nhau, từ tác chiến chống ngầm cho tới phá mìn, tấn công từ trên không. Điều này khiến Izumo trở thành một nền tảng linh hoạt, có khả năng tham gia vào hàng loạt nhiệm vụ. Chiếc tàu chiến thứ hai thuộc lớp này, tên Kaga, hiện đang được sản xuất.

Tàu Izumo của Hải quân Nhật Bản. Ảnh: National Interest

Lực lượng tàu ngầm của Nhật Bản là một thành phần chính nữa của JMSDF. Nhật Bản hiện đang xây dựng một lực lượng gồm 20 tàu ngầm để cung cấp số lượng tàu khổng lồ chống lại Hải quân Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh. Hạm đội này bao gồm 2 lớp tàu ngầm, các tàu lớp Oyashio cũ và tàu Soryu mới hơn, nguy hiểm hơn.

Với tải trọng 4.100 tấn khi lặn, các tàu ngầm lớp Soryu là tàu ngầm lớn nhất của Nhật Bản sau tàu ngầm lớp I-400 từ Thế chiến II. Những tàu ngầm này được trang bị hệ thống động cơ đẩy khí độc lập Stirling, có khả năng tạo năng lượng cho tàu ngầm hoạt động dưới nước đến 2 tuần, và có thể giúp tàu di chuyển với tốc độ 13 hải lý khi nổi, 20 hải lý khi chìm.

Các tàu Soryu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi gắn ở mũi tàu 533 mm, với 20 ngư lôi tự tìm đường hạng nặng Type 89 và các tên lửa Sub-Harpoon do Mỹ sản xuất. Chúng cũng có thể đặt mìn để ngăn chặn việc xâm lược vào nhiều eo biển.

Cuối cùng, Nhật Bản có 3 tàu đổ bộ tank lớp Osumi. Những tàu này giống như tàu sân bay nhỏ, có boong máy bay dài 130m, kéo dài bằng cả thân tàu. Tuy nhiên, tàu Osumi không có thang nâng máy bay và nhà chứa. Những tàu này được thiết kế để vận chuyển xe tăng cảu Lực lượng Phòng vệ Lục quân di chuyển giữa các đảo chính của Nhật Bản một cách nhanh chóng, tăng cường bất cứ lực lượng nào để chống lại xâm lược.

Tàu Osumi có thể mang tới 1.400 tấn hàng hóa, 14 xe tăng Type 10 hoặc Type 90 và mang được tới 1.000 binh sĩ. Chúng được trang bị sàn tốt và tàu đệm khí LCAC do Mỹ thiết kế, cho phép chúng làm nổi những thiết bị nặng để đưa vào bờ. Khả năng này được biệt hữu dụng khi cân nhắc tới chiến lược quốc phòng mới của Nhật Bản trong đó kêu gọi các lực lượng đổ bộ có khả năng lấy lại những đảo bị kẻ thù giả định chiếm đóng.

Đâu mới là lý do quyết định khiến hải quân Nhật Bản là đội quân mạnh nhất châu Á? Ngày 11/3/2011, một trận động đất mạnh 9,0 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía bắc Nhật Bản. Phó Đô đốc Hiromi Takashima, chỉ huy Khu vực Hải quân Yokosuka đã ngay lập tức nắm quyền chỉ huy tạm thời đối với toàn bộ MSDF và ra lệnh cho tất cả các tàu có sẵn ở phía bắc tới khu vực động đất. Chiếc tàu đầu tiên rời đi chỉ 45 phút sau trận động đất. 17 con tàu khác mang theo hàng hóa cứu trợ khởi hành trong vòng 18 giờ, một số tàu chỉ còn không có đầy đủ thủy thủ đoàn. Khả năng xuất kích nhanh chóng mà không có thông báo có lẽ là phép thử thực sự đối với sự chuyên nghiệp và hiệu quả của MSDF.

Bảo Linh (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news