Tin mới

Hòn đá quý giá chục tỷ đồng: Người đào thấy có được gì?

Thứ bảy, 28/02/2015, 07:58 (GMT+7)

Liên quan đến vụ hòn đá quý nặng gần 30 tấn do một hộ dân ở Đắk Lắk đào được nhưng đã  bị cơ quan chức năng tạm giữ trên đường vận chuyển, nhiều ý kiến thắc mắc: tảng đá đó là tài sản của ai?; người tìm thấy liệu có được hưởng gì?

Liên quan đến vụ hòn đá quý nặng gần 30 tấn do một hộ dân ở Đắk Lắk đào được nhưng đã  bị cơ quan chức năng tạm giữ trên đường vận chuyển, nhiều ý kiến thắc mắc: tảng đá đó là tài sản của ai?; người tìm thấy liệu có được hưởng gì?


 

Trao đổi trên báo Thanh Niên, luật sư Lê Vi - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định tại điều 200 bộ luật Dân sự thì tài nguyên trong lòng đất là tài sản thuộc sở hữu nhà nước. Do đó, tảng đá nặng gần 30 tấn đang bị cơ quan chức năng tạm giữ là có cơ sở.

Tuy nhiên tảng đá trên phải được một cơ quan chuyên môn giám định xem có phải là tảng đá bán quý và được quy định trong danh mục cấm khai thác hay không? Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra xem hộ dân đào được tảng đá khi đào ao lấy nước hay cố tình khai thác hòn đá này mà không xin phép cơ quan chức năng để có hướng xử lý phù hợp.

Hòn đá quý giá chục tỷ đồng: Người đào thấy có được gì?

Người đào thấy hòn đá quý giá chục tỷ đồng ở Đắk Lắk liệu có được gì?

Cũng theo luật sư Lê Vi, điều 240 bộ luật Dân sự quy định rõ về việc xác lập quyền sở hữu đối với vật bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy. Theo đó, vật bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy mà không có hoặc không xác định được ai là chủ sở hữu thì sau khi trừ chi phí tìm kiếm, bảo quản, quyền sở hữu đối với vật đó được xác định như sau:

Nếu vật được tìm thấy là di tích lịch sử, văn hóa thì thuộc nhà nước; người tìm thấy vật đó được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp vật được tìm thấy không phải là di tích lịch sử, văn hóa, mà có giá trị đến mười tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định thì thuộc sở hữu của người tìm thấy; nếu vật tìm thấy có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định thì người tìm thấy được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc nhà nước.

Trước đó, như tin tức đã đưa, vào khoảng 21 giờ ngày 11/-2, lực lượng công an phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ và đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên bị tạm giữ để điều tra. Hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.

Theo điều tra, hòn đá quý được các đối tượng này phát hiện nằm dưới độ sâu khoảng 3 mét trong một vườn cà phê cạnh đường đi. Để đào được hòn đá quý này, 3 máy múc cùng hàng chục người phải thay nhau đào bới suốt nhiều ngày.

Thấy nhóm người này đang khai thác trái phép, một số người dân đã gọi điện báo cho ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBNd xã Đắk Gằn và 1 giờ sau, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, đồng thời bảo vệ hòn đá.

Trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Hữu Trung, trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết. theo quy định, hành vi vi phạm nói trên chỉ ở mức ở mức xử phạt hành chính, sau xử phạt sẽ tịch thu hòn đá bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news