Tin mới

Họp báo Bộ Y tế: Thông tin mới nhất về dịch Ebola

Thứ hai, 20/10/2014, 13:11 (GMT+7)

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, trường hợp dịch bệnh ebola gia tăng số lượng và số quốc gia có ca bệnh sẽ triển khai áp dụng khai báo y tế thêm đối với quốc gia mới.


 

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, trường hợp dịch bệnh ebola gia tăng số lượng và số quốc gia có ca bệnh sẽ triển khai áp dụng khai báo y tế thêm đối với quốc gia mới.

Sử dụng máy theo dõi nhiệt độ từ xa để kiểm tra tất cả các khách nhập cảnh. Trường hợp phát hiện hành khách sốt có yếu tố dịch tễ và các triệu chứng khác của bệnh ebola cần cách ly kịp thời theo quy định.

Đối với hành khách sốt nhưng không có yếu tố khác kèm theo sẽ thực hiện, xử lý theo đúng quy trình kiểm dịch y tế.

Tiếp tục phối hợp với công an cửa khẩu, bộ đội biên phòng để sàng lọc và lập danh dách tất cả khách nhập cảnh từ vùng có dịch ebola.

Giám sát tại cộng đồng nơi lưu trú đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch chưa qua 21 ngày; theo dõi giám sát sức khỏe những người tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ mắc ebola (nếu có).

PGS TS Trần Đắc Phu đang thông báo về tình hình dịch bênh Ebola trên thế giới và cách phòng tránh, đối phó của Việt Nam.

Cũng theo ông Phu, hiện, Việt Nam đã có đủ khả năng xét nghiệm xác định virus ebola, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc virus ebola dựa trên các hướng dẫn của WHO và CDC và đã tiến hành thẩm định phòng xét nghiệm.

Đến nay, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus ebola và kế hoạch hành động phòng chống bệnh do virus này.

 

Bộ cũng sẽ phối hợp với USCDC, WHO, đầu mối IHR để cập nhật và cung cấp kịp thời các thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh ebola; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trên xây dựng các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, điều trị, xét nghiệm bệnh nhân ebola, tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế về phòng chống dịch…

 

Đồng thời rà soát nhân lực, thuốc, trang thiết bị phòng chống dịch và xây dựng danh mục dự trữ ngành y tế để đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh khi xảy ra. Hiện, chủ yếu sử dụng cơ số dự phòng hiện có tại chỗ, có phương án hợp lý dự phòng dịch bệnh xâm nhập hoặc lan rộng trong cộng đồng.

Cục Y tế dự phòng phối hợp Cục quản lý xuất, nhập cảnh trong việc kiểm tra sàng lọc, lập danh sách hành khách nhập cảnh từ các quốc gia vùng dịch bệnh để theo dõi trong vòng 21 ngày.

Phối hợp với Bộ Ngoại giao để theo dõi tình dịch bệnh và công dân VN tại các quốc gia đang có dịch, hạn chế cử cán bộ đi ra nước ngoài tới vùng đang có dịch bệnh và phối hợp phòng chống bệnh do virus ebola.

Phối hợp với Tổng cục du lịch tuyên truyền cho khách du lịch và khuyến cáo không tổ chức các tour du lịch tới các quốc gia có dịch bệnh ebola…

Tia hy vọng mới trong nỗ lực chống đại dịch Ebola ở Tây Phi

Nỗ lực chống đại dịch Ebola của cộng đồng quốc tế đã xuất hiện những tia hy vọng mới. Senegal mới đây đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố thoát dịch do không có ca nhiễm mới trong vòng 42 ngày tính đến ngày 17/10. Một trường hợp duy nhất nhiễm virus Ebola ở nước này đã hồi phục sức khỏe. 

Theo Đức Thuận - Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news