Tin mới

Hộp đen của MH370 có thể đã bị xóa sổ vĩnh viễn

Thứ năm, 27/03/2014, 14:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia đã cảnh báo những khoảnh khắc quan trọng trước khi MH370 biến mất có thể sẽ không bao giờ được khám phá, rất có thể hộp đen – căn cứ duy nhất để khám phá ra nguyên nhân mất tích của máy bay sẽ biến mất vĩnh viễn.>> MH370: Bi kịch của những gia đình mất con độc nhất>> Phát hiện 122 vật thể nghi của máy bay MH370 mất tích

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia đã cảnh báo những khoảnh khắc quan trọng trước khi MH370 biến mất có thể sẽ không bao giờ được khám phá, rất có thể hộp đen – căn cứ duy nhất để khám phá ra nguyên nhân mất tích của máy bay sẽ biến mất vĩnh viễn.

 

Ngày hôm qua, đội tìm kiếm đã phát hiện ra 122 vật thể “đáng tin cậy” trên Ấn Độ Dương nhưng hộp đen thì có thể không tìm ra. Một đội tìm kiếm hộp đen của Mỹ đã được gửi tới đây và sẽ tìm kiếm cho đến ngày 5/4, 28 ngày sau vụ tai nạn và chỉ 2 ngày trước khi máy ghi dữ liệu pinger hết pin.

Ông David Barry, một chuyên gia hàng không tại ĐH Cranfield cho biết các ping có thể tiếp tục hoạt động thêm 10 ngày nhưng tín hiệu sẽ yếu đi. Nỗ lực để tìm thấy hộp đen có thể mất nhiều năm.

“Do các vùng tìm kiếm khá xa xôi, nước sâu, thời tiết xấu nên có thể sẽ không tìm thấy hộp đen. Có trường hợp sẽ phải đào bới đống đổ nát và việc này có thể mất vài năm”, ông nói với Telegraph.

Một khó khăn nữa đối với các nhà điều tra vụ tai nạn là thời điểm quan trọng để nắm bắt thông tin về chuyến bay lại xoay quanh khoảng thời gian hệ thống thông tin liên lạc đã bị vô hiệu hóa và việc máy bay đã chuyến hướng về phía tây trước khi bay âm thầm trong khoảng 7 giờ. Điều này xảy ra trong khoảng thời gian bay đầu tiên của MH370 nhưng  hộp đen chỉ ghi lại các thông tin liên lạc trong buồng lái xoay vòng 2 tiếng một và xóa toàn bộ dữ liệu, chỉ giữ lại 2 tiếng cuối cùng.

Mặc dù các dữ liệu của chuyến bay sẽ vẫn còn nhưng ông Barry cho biết: “Những thông tin mà chúng tôi quan tâm – thời điểm họ mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu – sẽ bị ghi đè lên trừ khi năng lượng để ghi âm đã bị mất”.

Những vật thể chưa xác định được phát hiệntại Ấn Độ Dương, ngoài khơi phía tây nam Perth, Australia

Những vật thể chưa xác định được phát hiệntại Ấn Độ Dương, ngoài khơi phía tây nam Perth, Australia

Ngày hôm qua, Quyền Bộ trưởng Bộ GTVT Hishammuddin Hussein cho biết ảnh vệ tinh mới đã tìm thấy những đối tượng khác nhau có kích thước từ 3-75 feet ở Ấn Độ Dương. Ông mô tả đây là những mảnh vỡ “đáng tin cậy nhất mà chúng tôi thấy từ trước tới nay”.

Những hình ảnh này được máy bay Airbus phòng không không quân của Pháp ghi nhận từ 4 ngày trước, cách tây nam Perth khoảng 1.589 dặm. Vùng phát hiện ra vật thể cũng trùng khớp với những hình ảnh mà vệ tinh của Mỹ và Trung Quốc ghi nhận trước đó.

“Chúng tôi chưa thể nói gì dù đây rất có thể là mảnh vỡ của MH370. Tuy nhiên, đây sẽ đưa ra những chỉ dẫn mới cho hoạt động tìm kiếm”, ông Hishammuddin nói.

12 chiếc máy bay bay quanh khu vực tìm kiếm trong ngày hôm qua nhưng chỉ phát hiện ra 3 đối tượng, có 2 đối tượng được cho là dây thừng, 1 đối tượng mày xanh rất có thể là mảnh vỡ máy bay. Chưa có đống đổ nát nào được phát hiện. Ưu tiên hàng đầu bây giờ là xác định vị trí hộp đen để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Việc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục. Người nhà các hành khách trên máy bay đã bắt đầu một vụ kiện hàng triệu đô đến Mỹ để kiện Malaysia Airlines và Boeing. Một công ty đại diện cho các gia đình hành khách đã đệ đơn kiến nghị tại Illinois, yêu cầu các công ty đưa ra bằng chứng về sai sót có thể có của máy bay Boeing 777 bị rơi. “Chúng tôi tin rằng cả 2 bị cáo trên sẽ phải chịu trách nhiệm về thảm họa của chuyến bay MH370”, luật sư chính Monica Kelly cho biết.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news