Tin mới

Con trai lấy mẹ đẻ làm vợ, em chồng cưới chị dâu

Thứ tư, 30/07/2014, 14:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tại Cameroon cũng tồn tại một phong tục cưới hỏi rất “kỵ quặc”: con trai có thể lấy vợ của cha (tức là mẹ đẻ hoặc mẹ kế), em trai có thể lấy vợ của anh, mục đích của việc này chính là giữ của cải trong gia đình, không truyền lại cho người ngoài.

(Tinmoi.vn) Tại Cameroon cũng tồn tại một phong tục cưới hỏi rất “kỵ quặc”: con trai có thể lấy vợ của cha (tức là mẹ đẻ hoặc mẹ kế), em trai có thể lấy vợ của anh, mục đích của việc này chính là giữ của cải trong gia đình, không truyền lại cho người ngoài.

Mặc dù luật pháp Cameroon quy định phụ nữ từ 15 tuổi và đàn ông từ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn, thế nhưng ở những vùng nông thôn đất nước này, việc tảo hôn vẫn diễn ra như cơm bữa. Có những bé gái mới 2 tuổi đã được đính hôn, 9 tuổi thì kết hôn. Tại thành phố, hôn nhân được thể hiện văn minh hơn khi những thanh niên được kết hôn ở độ tuổi trên dưới 20!

Hủ tục hôn nhân kỳ lạ: Con trai lấy mẹ đẻ làm vợ

ảnh minh họa

Tại Cameroon cũng tồn tại một phong tục cưới hỏi rất “kỵ quặc”: con trai có thể lấy vợ của cha (tức là mẹ đẻ hoặc mẹ kế), em trai có thể lấy vợ của anh, mục đích của việc này chính là giữ của cải trong gia đình, không truyền lại cho người ngoài.

Tuy nhiên điều này là không bắt buộc và dựa trên tinh thần tự nguyện từ cả 2 phía. Đối với người tộc trưởng lại là một ngoại lệ. Khi người tộc trưởng chết đi, con trai của ông ta bắt buộc phải thừa hưởng tất cả những gì từ người cha để lại, bao gồm cả địa vị, quyền lực, tài sản và… vợ của cha!

Người ta kể rằng, các chàng trai Cameroon thường hay hỏi những nữ du khách rằng: “Cô có muốn trở thành người vợ thứ…N của tôi không?”. Và có lẽ câu trả lời khôn ngoan nhất đó là: “Tất nhiên rồi, nếu như anh đồng ý trở thành người chồng thứ N của tôi!”.

Khi một chàng trai Cameroon thích một cô gái nào đó, lập tức mẹ của chàng trai này sẽ mang một bầu rượu to đến nhà cô gái này. Khi tới cửa, chàng trai sẽ hét to vào trong: "Tôi muốn uống rượu với con gái nhà các vị"- điều đó có ngụ ý rằng: Chàng trai này đã để ý đến con gái nhà này và mong muốn được kết hôn với cô gái đó. Nếu như cô gái cũng có tình ý với chàng trai - người đang đứng trước cổng, cô gái sẽ bảo người nhà mời chàng trai và mẹ của anh ta vào nhà. Lúc này, chàng trai sẽ rót rượu và lần lượt mời những người trong gia đình cô gái. Sau khi nghi lễ mời rượu này kết thúc, chàng trai sẽ mời cô gái một chén, họ cùng nhau uống một chén rượu và coi như đó là lời đính ước. Sau đó, hai nhà sẽ bàn tiệc tổ chức hôn lễ cho đôi bạn trẻ. Còn nếu như cô gái không thích chàng trai thì họ sẽ bảo người nhà ra đưa cho chàng trai một ít tiền và lấy bình rượu về.

Đối với đất nước còn nhiều hủ tục như Cameroon thì tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn ảnh hưởng rất nặng nề. Nếu như trong đêm tân hôn, chú rể phát hiện ra cô dâu không còn trinh trắng thì lập tức chú rể có thể đuổi cô dâu về nhà mẹ đẻ và từ hôn. Còn nếu như chú rể vẫn chấp nhận cuộc hôn nhân với cô dâu không còn trinh trắng này thì sẽ phải tổ chức lễ cưới... lần hai. Trong lễ cưới lại này, gia đình cô dâu sẽ phải trả lại mọi lễ vật cho nhà chú rể. Không những thế, khi đón dâu, không ai trong gia đình chú rể được ra nghênh tiếp, cô dâu cũng không được đi vào cửa lớn mà phải đi theo cửa ngách và âm thầm tiến vào phòng ngủ một mình.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news