Tin mới

Hủ tục là ngực bằng đá nóng để tránh bị cưỡng hiếp

Thứ sáu, 16/10/2015, 09:55 (GMT+7)

Hàng triệu phụ nữ và bé gái ở châu Phi đã phải chịu hủ tục ủi ngực bằng đá nóng hoặc đai dày để ngăn vòng một phát triển, tránh bị quấy rối tình dục.

Hàng triệu phụ nữ và bé gái ở châu Phi đã phải chịu hủ tục ủi ngực bằng đá nóng hoặc đai dày để ngăn vòng một phát triển, tránh bị quấy rối tình dục.

Daily Mail dẫn báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, 3,8 triệu phụ nữ và bé gái ở khắp châu Phi và nhiều nơi trên thế giới đang phải chịu đựng hủ tục dùng đá nóng hoặc đai dày. Tình trạng là ngực đang ngày càng gia tăng và hiện ảnh hưởng đến các phụ nữ và bé gái trên khắp thế giới.

Việc là ngực đặc biệt phổ biến ở Cameroon, Nigeria và Nam Phi. Hàng nghìn bé gái ở Anh cũng đối mặt với nguy cơ phải chịu đựng hủ tục này.

Một bé gái Cameroon đang bị dùng đá nóng để là ngực. Hủ tục này khá phổ biến ở Cameroon, Nigeria, và Nam Phi. Ảnh: Barcroft Media.

Quy trình là ngực sử dụng để ép hoặc cắt xẻo mô ngực và làm cho bé gái vị thành niên trông ít “nữ tính” hơn. Những gia đình giàu có thường sử dụng một chiếc đai lớn để ép chặt toàn bộ phần ngực của con gái.

Việc là ngực có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần, và có tới 58% các trường hợp là do mẹ của nạn nhân thực hiện cho con mình. Thực tế, có nhiều bé gái tin rằng bằng cách trì hoãn sự phát triển của cơ thể khi đến tuổi dậy thì, các em có thể tiếp tục đi học mà không phải ở nhà lấy chồng.

Emmanuelle (23 tuổi, người Cameron) chia sẻ: “Tôi đã bị anh họ cưỡng hiếp khi mới 13 tuổi và sau đó đã phải sinh ra đứa con của anh ta. Khi đó, tôi buộc phải cho con bú nhưng lại không thể vì không có ngực. Mọi người nói rằng có thể cho kiến đốt ngực để ngực sưng lên và khuyến khích sản xuất sữa. Tôi đã thử và rất đau đớn nhưng không có tác dụng. Tôi có ba đứa con và không có đứa nào được bú sữa mẹ”.

Những gia đình giàu có thường sử dụng một chiếc đai lớn để ép chặt toàn bộ phần ngực của con gái. Ảnh: Reuters.

Tổ chức Từ thiện Cawogido ở London, với mục đích nâng cao nhận thức về việc là ngực và FGM, cho hay hủ tục trên có thể dẫn đến ung thư, áp-xe, viêm nhiễm, u nang, và thậm chí làm biến mất hoàn toàn một hoặc cả hai ngực.

"Các bé gái tin rằng những gì mẹ đang làm là tốt cho mình và giữ kín chuyện này. Sự im lặng khiến tình trạng trên và hậu quả của nó càng kéo dài", Cawogido nói.

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc đã đưa là ngực vào danh sách một trong 5 hành vi phạm tội liên quan đến bạo lực giới nhưng số vụ được trình báo thấp hơn con số thực tế.

Các tổ chức này cũng đang hoạt động rất tích cực để truyền đi thông điệp rằng bầu ngực phụ nữ là món quà quý giá của tạo hóa. Thay vì “là ngực” các bé gái, hãy dạy chúng cách tự bảo vệ mình.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news