Tin mới

Hung thủ sát hại bé gái Việt sẽ bị trừng phạt như thế nào?

Thứ bảy, 15/04/2017, 10:43 (GMT+7)

Luật pháp Nhật Bản quy định, mức phạt cao nhất dành cho những kẻ phạm tội giết người là tử hình hoặc chung thân.

Luật pháp Nhật Bản quy định, mức phạt cao nhất dành cho những kẻ phạm tội giết người là tử hình hoặc chung thân.

Liên quan đến vụ việc bé gái Việt Lê Thị Nhật Linh bị sát hại, sáng 14/4, cảnh sát tỉnh Chiba, Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm Shibuya Yasumasa, 46 tuổi

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi kết quả kiểm tra ADN của y trùng khớp với mẫu ADN trên các đồ vật của bé Linh được tìm thấy gần hiện trường. Cảnh sát cũng kiểm tra và thu giữ 2 ô tô của nghi phạm. Họ nghi ngờ một trong 2 chiếc xe này được sử dụng để phi tang thi thể hoặc quần áo của nạn nhân.

Theo luật hình sự Nhật Bản, nếu ai đó bị tình nghi phạm tội và bị cảnh sát bắt giữ có thể bị tạm giam lên tới 23 ngày nếu như phía cảnh sát không có tiến triển trong quá trình điều tra.

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ Shibuya Yasumasa, 46 tuổi trong vụ điều tra cái chết của bé Lê Thị Nhật Linh. Ảnh: Asahi 

Luật pháp Nhật Bản cho phép cảnh sát thẩm vấn trước khi nghi phạm gặp luật sư. Bởi vậy, trong 48 giờ đầu, cảnh sát Nhật có thể yêu cầu thẩm vấn nghi phạm, hoặc người đó có quyền giữ im lặng và chờ đến khi có luật sư trong khoảng tài chính cho phép.

Nếu trong vòng 48 giờ mà phía điều tra đã kết luận có đủ chứng cứ để cấu thành phạm tội, thì cảnh sát phải gửi các chứng cứ cho công tố viên. Và nếu công tố viên đồng ý với cảnh sát, thì nghi phạm sẽ bị tạm giam 10 ngày hoặc hơn để cảnh sát có thể tiếp tục điều tra.

Theo điều 177 bộ luật Hình sự Nhật Bản, tội phạm bị tuyên án hiếp dâm khi cố ý cưỡng bức tình dục thô bạo hoặc có hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi sẽ bị phạt từ 3 đến 10 năm tù giam.

Kẻ có hành vi cưỡng bức gây chết người hoặc bị thương sẽ bị xử tương đương với các tội danh cưỡng hiếp tập thể và bị tù từ 5 năm cho tới chung thân.

Tội phạm bị kết án chung thân phải ngồi tù ít nhất 10 năm trước khi được xem xét hưởng khoan hồng.

Trên thực tế, tòa án Nhật Bản chỉ tuyên án tử hình đối với tội giết người hàng loạt hoặc giết người kèm theo các tội danh khác như cướp của, hiếp dâm hay hiếp dâm trong lúc cướp của gây chết người; hoặc khủng bố gây chết người như cướp máy bay, tàu hỏa...

Dựa trên các tiêu chí: mức độ nghiêm trọng (đặc biệt là số lượng nạn nhân), độ tuổi của hung thủ, động cơ giết người, tiền án tiền sự, mức độ tàn ác và ảnh hưởng của nó với xã hội… tòa án sẽ quyết định có tuyên án tử hình hay không.

[mecloud]HJbXAcLoNF[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news