Tin mới

Hưng Yên gửi văn bản hỏa tốc đề nghị miễn, giảm phí, di chuyển BOT QL5

Thứ hai, 11/09/2017, 22:02 (GMT+7)

Để hạ nhiệt "điểm nóng" BOT Quốc lộ 5, UBND tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản gửi liên bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đề xuất hàng loạt giải pháp đối với trạm thu phí số 1 QL 5 thuộc huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Để hạ nhiệt "điểm nóng" BOT Quốc lộ 5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử vừa ký văn bản hỏa tốc gửi liên bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đề xuất hàng loạt giải pháp đối với trạm thu phí số 1 QL 5 thuộc huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Sau khi xảy ra việc ùn tắc tại trạm thu phí số 1, lực lượng chức năng của Công an tỉnh Hưng Yên đã làm việc với một số tài xế để làm rõ ai là người xúi giục, kích động gây rối, gây ùn tắc giao thông. Ảnh: FB

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị liên Bộ sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính theo hướng giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí số 1 QL5.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề xuất nhà đầu tư là Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) miễn thu phí cho các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ của nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nằm trong bán kính 5km xung quanh trạm.

Cụ thể là các xã Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ) để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt và sản xuất.

Điều đáng chú ý, UBND tỉnh Hưng Yên còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 tại Km 18 +100 trên QL 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Mục đích của việc di dời này là để hạn chế các phương tiện đi vào các tuyến đường của tỉnh nhằm trốn vé qua trạm thu phí gây thất thoát ngân sách Nhà nước, đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân quanh vùng và đảm bảo an toàn giao thông.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp vói các cơ quan thông tin đại chúng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường tuyền truyền về chủ trương, Chính sách của Đảng, Nhà nước về việc thu phí tại trạm thu phí số QL 5.

Trong đó nhấn mạnh, số tiền thu được là để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án BOT đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo công an Hưng Yên, từ ngày 4/9 đến 7/9 tại trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 liên tục xảy ra tình trạng nhiều lái xe sử dụng tiền lẻ (loại 200 đồng, 500 đồng) mua vé qua trạm thu phí. Cùng với đó, có tình trạng điều khiển phương tiện, tuyên truyên, kích động các lái xe khác, người dân địa phương xung quanh kéo ra phản đối, tụ tập đông người gây cản trở làm ùn tắc giao thông trong nhiều giờ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực quanh trạm thu phí.

Công an tỉnh Hưng Yên đã triệu tập một số tài xế và doanh nghiệp liên quan tới sự cố ùn tắc giao thông, mất trật tự ở trạm thu phí trên quốc lộ 5.

QL 5 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng, dài khoảng 100 km, có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Mức phí qua trạm BOT hiện thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt. 

Theo Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Nhật, liên bộ Giao thông và Tài chính sẽ xem xét các đề xuất này của địa phương, trong đó tính toán phương án giảm phí.  

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news