Tin mới

Hươu "ma cà rồng" tái xuất sau 60 năm mất tích

Thứ tư, 05/11/2014, 11:07 (GMT+7)

Loài hươu có cặp răng nanh trông giống như "ma cà rồng" đã được phát hiện tại một khu rừng hoang dã của Afghanistan sau 60 kể từ lần xuất hiện cuối cùng ở đất nước này.

Loài hươu có cặp răng nanh trông giống như "ma cà rồng" đã được phát hiện tại một khu rừng hoang dã của Afghanistan sau 60 kể từ lần xuất hiện cuối cùng ở đất nước này.

Daily Mail cho hay, đây là lần đầu tiên loài hươu này được nhìn thấy kể từ năm 1948.

Hươu “ma cà rồng” còn được gọi là hươu xạ hương Kashmir do một nhóm khảo sát Đan Mạch phát hiện vào năm 1948. Đây là 1 trong 7 loài có nguy cơ tuyệt chủng ở châu Á.

Loài hươu này có cặp răng nanh trông giống như "ma cà rồng"

Một số nhà khoa học Đan Mạch là những người nhìn thấy hượu xạ Kashmir vào năm đó. Nhiều người lo ngại chúng đã biến mất vĩnh viễn.

Theo Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS), loài hươu quý hiếm này sống trên các sườn núi hiểm trở của phía đông bắc Afghanistan. Nơi đây có đồng cỏ tươi tốt, nhiều cây bách xù và đỗ quyên cùng với các mỏm đá gồ ghề.

Chúng được nhìn thấy lần cuối cùng vào năm 1948

Loài động vật này nằm trong danh sách các loài nguy cấp bởi xạ hương của chúng là nguyên liệu quý để chế tạo nước hoa và dùng trong y học. Trên thị trường chợ đen, giá của nó còn đắt hơn cả vàng với 45.000 USD/kg.

Nạn săn bắt bừa bãi là nguyên nhân khiến số lượng hươu xạ Kashmir giảm mạnh trong mấy thập niên qua. Con người bắt, giết chúng để lấy tuyến mồ hôi - thứ có giá trị cao hơn cả vàng. Ngoài ra cặp ranh nanh của hươu xạ cũng là thứ đáng giá đối với thợ săn.

Mới đây nó lại xuất hiện tại vùng hẻo lánh của Afghanistan 

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Oryx, chỉ có hươu xạ đực mới có cặp răng nanh giống như cặp ngà mọc chìa ra để hấp dẫn con cái trong mùa giao phối.

Đồng tác giả nghiên cứu Peter Zahler nói: "Hươu xạ là một trong những báu vật sống của Afghanistan. Loài động vật hoang dã này còn nổi tiếng hơn cả loài báo tuyết, được coi là di sản thiên nhiên ở đất nước này".

Theo Thoa Nguyễn (Daily Mail)/Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Xuất hiện rắn đen hai đầu cực hiếm

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news