Tin mới

Hủy mọi cuộc họp, Thủ tướng về Ninh Bình thị sát, chỉ đạo ứng phó ngập lụt

Thứ năm, 12/10/2017, 10:28 (GMT+7)

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát, chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, bảo vệ an toàn đê điều.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát, chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, bảo vệ an toàn đê điều.

Thủ tướng thị sát Đập tràn Lạc Khoái, Gia Viễn, Ninh Bình. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Theo thông tin trên VGP, nhận thấy tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát Đập tràn Lạc Khoái, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Tại đập tràn Lạc Khoái, Thủ tướng đã nghe lãnh đạo tỉnh Ninh Bình báo cáo về công tác chống lũ, phương án ứng phó với tình huống có thể xảy ra. Đánh giá cao việc tỉnh khẩn trương tiến hành di dân, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần bảo đảm an toàn tối đa cho người dân. 

Sau đó, Thủ tướng đã đi ca nô trên sông Hoàng Long để thị sát tình hình lũ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Gia Viễn và các địa phương phụ cận từ đêm ngày 9/10 đến ngày 11/10 đã có mưa to đến rất to, kèm theo giông gió.

Tổng lượng mưa đo được đến hết ngày 11/10 là trên 400 mm, riêng ngày 11/10 lượng mưa bình quân trên địa bàn huyện đạt khoảng 180 mm... đã gây ra tình trạng ngập úng nội đồng và xuất hiện lũ lớn trên sông Hoàng Long với nước từ Hưng Thi (Hòa Bình ) đổ về.

Người dân xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn tập trung trên đê sông Hoàng Long trong đêm để theo dõi mực nước lũ. Ảnh: N.T.

Theo báo cáo sơ bộ của huyện Gia Viễn, mưa lũ đã làm cho 1.700 ha lúa của huyện bị ngập úng, có 200 ha bị mất trắng; 153,7 ha rau màu bị dập nát; 520 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập trắng; lũ cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm; 853 ngôi nhà bị ngập, trong đó có 600 ngôi nhà ở thôn Kênh Gà bị ngập hoàn toàn; sạt lở 2 km kênh cứng, 6 km kênh nội đồng, 45m kênh ven đê (Gia Hòa) và 30 m đê (Gia Vân); vỡ 2 đập tràn đất ở Gia Hưng...

Dự báo mưa vẫn chưa dứt, mực nước tại Hưng Thi còn lên cao, do vậy lũ trên sông Hoàng Long vẫn còn khả năng tiếp tục lên.

Trong trường hợp mực nước tại bến Đế đạt 5m3 thì phải xả tràn Lạc Khoái nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đê vùng hạ lưu và nhất là đê tả Hoàng Long.

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương phải chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện ứng trực tại vị trí được giao.

Tối ngày 11/10, ông Đinh Văn Điến - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã ký lệnh di dân với một số xã thuộc huyện Nho Quan và Gia Viễn với tổng số hơn 3000 hộ dân và trên 200.000 người.

Theo đó, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình yêu cầu UBND huyện Gia Viễn, UBND huyện Nho Quan thông báo với nhân dân vùng phân lũ, xả lũ trên địa bàn và triển khai phương án di dân khi mực nước Sông Hoàng Long tại bến Đế đạt (+4,9m).

UBND huyện Nho Quan, UBND huyện Gia Viễn phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội di dời dân và sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

Đảm bảo trước xả tràn phải đưa được toàn bộ nhân dân vùng phân lũ, chậm lũ đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu UBND huyện Nho Quan, UBND huyện Gia Viễn, Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các đơn vị liên quan sẵn sàng các phương án xả tràn khi có lệnh.

Được biết khi xả tràn cứu đê, 12 xã của 2 huyện là Gia Viễn (4 xã: Gia Phong, Gia Minh, Gia Sinh, Gia Lạc) và Nho Quan (8 xã: Thượng Hòa, Sơn Thành, Thanh Lạc, Sơn Lai, Quỳnh Lưu…) với khoảng hơn 20 vạn dân sẽ bị ảnh hưởng.

Các phương án bảo đảm di dân, tài sản của dân đến nơi an toàn đã được thực hiện.

Trước đó, tỉnh Ninh Bình đã phát lệnh “hộ đê toàn tuyến”. Theo tin tức trên TTXVN, chiều 11/10, UBND tỉnh Ninh Bình đã có cuộc họp khẩn với các ngành hữu quan nhằm đánh giá thực trạng tình hình mưa lũ và đề ra biện pháp ứng phó kịp thời. Trước mắt, tỉnh Ninh Bình triển khai công tác phòng chống lũ theo cấp báo động đã được phê duyệt, đồng thời ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra; tập trung tổ chức lực lượng tuần tra canh gác để phát hiện kịp thời các sự cố về đê điều, hồ đập trên địa bàn đặc biệt quan tâm các điểm xung yếu; thực hiện theo dõi, vận hành đảm bảo an toàn đối với Hồ Đồng Chương, hồ Thác La (Nho Quan)…

Các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi và điều tiết lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn cho nhân dân khu vực chân dốc Quèn Thạch xã Cúc Phương (Nho Quan) và các vùng phụ cận; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn, ngập lụt rộng; nghiêm cấm không cho người dân, các phương tiện qua các bến đò ngang, đò dọc, các tuyến giao thông có khả năng bị mưa lũ, ngập sâu cho đến khi nước rút đảm bảo an toàn.

Tính đến thời điểm sáng nay 12/10, mưa lũ lịch sử khắp các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã khiến 40 người chết (Sơn La 5 người, Yên Bái 4 người, Hòa Bình 15 người, Thanh Hóa 8 người, Nghệ An 8 người).

Có 22 người mất tích. Thống kê sơ bộ đã có gần 17 nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, gần 1.000 ngôi nhà bị hư hỏng, thiệt hại.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news