Tin mới

Huyện nghèo dùng tiền bảo trợ XH mua quà tết biếu nguyên lãnh đạo?

Thứ năm, 22/02/2018, 10:42 (GMT+7)

Huyện Yên Thế (Bắc Giang) là huyện miền núi với 4 xã đặc biệt khó khăn, trong đó, hàng nghìn hộ gia đình thuộc diện người có công, hộ nghèo, người hưởng bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, huyện này đã dùng nguồn tiền bảo trợ xã hội sai mục đích khi mua quà Tết tặng nguyên lãnh đạo.

Huyện Yên Thế (Bắc Giang) là huyện miền núi với 4 xã đặc biệt khó khăn, trong đó, hàng nghìn hộ gia đình thuộc diện người có công, hộ nghèo, người hưởng bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, huyện này đã dùng nguồn tiền bảo trợ xã hội sai mục đích khi mua quà Tết tặng nguyên lãnh đạo. 

Báo Gia đình Việt NamDân Trí cho hay mới đây thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kết luận Thanh tra số 441/KL-TTr ngày 29/12/2017 sau quá trình thanh tra về quản lý, sử dụng kinh phí có nguồn gốc ngân sách và các quỹ tài chính tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Yên Thế giai đoạn 2013 - 2016.

Theo như kết luận của Thanh tra Bắc Giang, UBND huyện Yên Thế đã chi quà Tết cho các đối tượng không thuộc bảo trợ xã hội với tổng số tiền vi phạm lên đến 667 triệu đồng.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Thế giai đoạn để xảy ra tình trạng sử dụng nguồn tiền bảo trợ xã hội sai mục đích đã chuyển vị trí công tác. Ảnh: Dân Trí

Ngoài ra, điều đáng nói là số tiền mua quà Tết này không được sử dụng hỗ trợ các hộ gia đình nghèo, gia  đình Chính sách mà lại được biếu các cán bộ là nguyên lãnh đạo huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng phòng huyện nghỉ hưu, nhà giáo, thầy thuốc ưu tú trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị, xã trực Tết…

Ngoài ra, nguồn kinh phí bảo đảm xã hội tại huyện Yên Thế còn hao hụt do được sử dụng vào mục đích chi thăm viếng.

Nguyên nhân là do Huyện ủy Yên Thế ban hành Quy định số 03-QĐ/HU ngày 8/4/2011 quy định về việc tổ chức lễ tang, viếng lễ tang, chi công tác xã hội đối với cán bộ và thân nhân cán bộ.

Trên cơ sở này, UBND huyện Yên Thế đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp kinh phí thăm viếng và chi cho các cơ quan tổ chức thăm viếng. Trong 4 năm, Phòng LĐ-TB&XH đã sử dụng nguồn kinh phí bảo đảm xã hội để chi thăm viếng hơn 158 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thế còn sử dụng nguồn kinh phí quản lý người có công trái quy định với tổng số tiền sai phạm là 170 triệu đồng. Cụ thể, nguồn kinh phí quản lý người có công lại được chi thuê xe ô tô cho cán bộ trong Phòng đi công tác tại các xã trong huyện. (Thanh tra tỉnh xác định, các cán bộ này không có tiêu chuẩn được sử dụng xe ô tô).

Theo kết luận của Thanh tra Bắc Giang, huyện Yên Thế là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Bắc Giang với 21 xã, thị trấn trong đó có 4 xã đặc biệt khó khăn. 

Theo như thống kê của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thế, số lượng đối tượng bảo trợ xã hội được trợ giúp ngày càng tăng, từ 2.093 đối tượng năm 2011 lên 3.009 đối tượng năm 2015. Hiện nay, toàn huyện có 1.538 hộ gia đình người có công, 4.375 hộ nghèo, 3.223 người hưởng bảo trợ xã hội.

Điều khiến dư luận phẫn nộ chính là việc mang nguồn tiền bảo trợ xã hội chi sai mục đích trong suốt nhiều năm qua tại huyện Yên Thế đều xuất phát từ các quy định, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy và UBND UBND huyện Yên Thế giai đoạn 2013 - 2016.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news