Tin mới

Hy hữu bệnh nhân bị sốc phản vệ, ngưng tim, ngừng thở được cứu sống

Thứ năm, 15/10/2015, 09:38 (GMT+7)

Một bệnh nhân trong tình trạng ngưng tim và ngừng thở sau khi bị sốc phản vệ với thuốc gây tê lidocain đã được cứu sống. Trường hợp được cứu sống sau khi bị sốc phản vệ, ngừng tim, ngừng thở là một trong những trường hợp hy hữu.

Một bệnh nhân trong tình trạng ngưng tim và ngừng thở sau khi bị sốc phản vệ với thuốc gây tê lidocain đã được cứu sống. Trường hợp được cứu sống sau khi bị sốc phản vệ, ngừng tim, ngừng thở là một trong những trường hợp hy hữu.

Chia sẻ trên Thanh Niên, GS. TS Bùi Đức Phú (Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế) cho biết đã tiến hành cứu sống và phục hồi hoàn toàn trường hợp ngừng tuần hoàn hô hấp do sốc phản vệ với thuốc gây tê lidocain. 

Bệnh nhân Hồ Đắc Thảo đã sống sót thần kì sau khi bị sốc phản vệ với lidocain. Ảnh nguồn: Thanh Niên

Bệnh nhân là Hồ Đắc Thảo (64 tuổi, Phú An, Phú Vang, Thừa thiên Huế) vào khoa cấp cứu BV TƯ Huế khi bị Tai nạn giao thông ngày 29/9. Qua chuẩn đoán, bệnh nhân bị đa chấn thương đầu gối, trán, gò má phải bị sưng nề, xây xát, khớp hàm bị biến dạng, chảy máu mũi...

Sau hi tiến hành xử lý các vết thương, nhét gạc cầm máu mũi, truyền Paracetamol giảm đau và dung dịch nước muối để giữ đường truyền, sau đó mới tiến hành khâu vết thương và cố định xương hàm. 

Khoảng 18h 20 phút, sau khi phẫu thuật viêm tiêm thuốc lidocain tại vết thương vùng mặt, bệnh nhân có biểu hiện tức ngực, co thắt thanh quản, môi tím, miệng và toàn thân đều co cứng, mạch, huyết áp không đo được. 

Kíp trực đã phát hiện và tiến hành hồi sức tim, phổi sơm. sốc điện 2 lần với 360J, dùng hơn 40 ống adrenalin, thuốc chống rối loạn nhịp, điều chỉnh cân bằng kiềm toan và thở máy. Sau gần 2 tiếng đồng hồ cấp cứu khi bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn và hô hấp, bệnh nhân đã phục hồi kì diệu. 

Bệnh nhân được thở máy và sau đó được chuyển vào khoa hồi sức cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu.

Đến 23 giờ cùng ngày, bệnh nhân đã cử động chân tay, đồng tử co nhỏ. Sáng hôm sau, bệnh nhân đã tỉnh nhưng vẫn được thở máy điều trị tiếp. Sau ba ngày điều trị thở máy tại Khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, tự thở, phục hồi hoàn toàn không để lại di chứng.

Thông tin trên báo Người lao động cho biết, sau ba ngày điều trị thở máy tại khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân đã rút được ống nội khí quản, tự thở, phục hồi và hoàn toàn không để lại di chứng. GS-TS Bùi Đức Phú cho biết việc sốc phản vệ với thuốc gây tê Lidocain thường hiếm xảy ra, khi xảy ra rất nặng,tỷ lệ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news