Tin mới

Hy hữu: Người phụ nữ mang thai trong lá lách đầu tiên tại Việt Nam

Thứ bảy, 09/12/2017, 09:43 (GMT+7)

Bệnh nhân may mắn được phát hiện sớm khối thai đi lạc vào lá lách, nếu để lâu thai vỡ nguy hiểm đến tính mạng

Bệnh nhân may mắn được phát hiện sớm khối thai đi lạc vào lá lách, nếu để lâu thai vỡ nguy hiểm đến tính mạng.

Theo thông tin trên VnExpress, Tri thức trực tuyếnHà Nội Mới cho hay, bác sĩ bệnh viện Thanh Nhàn vừa phát hiện khối thai không nằm trong tử cung mà "lạc" vào lá lách của người phụ nữ 37 tuổi ở Hà Nội. Đây là ca mang thai trong lá lách hi hữu trên thế giới và lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mang thai trong lá lách.

Trước đó, ngày 4/12, thai phụ đến Bệnh viện Thanh Nhàn kiểm tra tình trạng thai. Bác sĩ siêu âm không phát hiện khối thai trong tử cung, song kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số mang thai rất cao. Chẩn đoán bệnh nhân mang thai ngoài tử cung, các bác sĩ đã tiến hành khám tổng thể, siêu âm, rà soát vùng ổ bụng, cuối cùng phát hiện thai làm tổ trong lá lách. Thai tương đương 7 tuần tuổi, chưa có tim thai.

BS. Nguyễn Thị Ngọc Bích, Trưởng khoa Phụ sản 2, bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: “Bệnh nhân có tiền sử mổ đẻ hai lần và một lần mang thai ngoài tử cung. Bệnh nhân may mắn được phát hiện sớm khối thai lạc chỗ, nếu để lâu thai vỡ nguy hiểm đến tính mạng”.

Y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 9 trường hợp tương tự. Năm ngoái, một thai phụ người Trung Quốc cũng phát hiện thai 3 tháng tuổi đang phát triển trong lá lách. Điều đáng ngạc nhiên là thai nhi không chết mà còn lớn lên trong lá lách. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ một phần lá lách để đưa bào thai ra ngoài.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news