Tin mới

Hy hữu phi công bay lạc từ Malaysia đến Úc

Thứ sáu, 09/09/2016, 08:36 (GMT+7)

Thay vì hạ cánh xuống sân bay Malaysia như đúng hành trình, một máy bay của hãng hàng không AirAsia đã bay lạc đến Melbourne (Úc) do phi công nhập sai tọa độ vào hệ thống định vị. 

Thay vì hạ cánh xuống sân bay Malaysia như đúng hành trình, một máy bay của hãng hàng không AirAsia đã bay lạc đến Melbourne (Úc) do phi công nhập sai tọa độ vào hệ thống định vị. 

Tờ The Guardian đưa tin cho biết sự việc đã diễn ra hơn 1 năm nhưng mới đây mới được tiết lộ.

Theo đó, chiếc máy bay Airbus A330 cất cánh từ sân bay Sydney, Úc vào lúc 11h 55 phút ngày 10/3/2015 và dự kiến hạ cánh tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia sau 9 giờ bay. Tuy nhiên, do lỗi nhập dữ liệu, máy bay hạ cánh xuống Melbourne (Úc) chỉ sau có 2 giờ bay. 

Sân bay Kuala Lumpur. Ảnh: The Guardian

Sân bay Melbourne cách Sydney 722km về hướng tây nam trong khi Kuala Lumpur cách Sydney 6.611km về hướng tây bắc. 

Trong báo cáo của Cục an toàn Giao thông Vận tải Úc (ATSB) cho biết ngày 7/9, phi công của máy bay trên đã nhập sai tọa độ, khiến may bay bị định vị sai với khoảng cách chênh lệch 11.000km.  

Sau khi máy bay cất cánh được một lúc thì trên màn hình điều khiển hiện lên cảnh báo phía trước có địa hình cản trở, cả hai phi công đều giật mình lo sợ nhưng khi nhìn thấy tầm nhìn phía trước khá rõ ràng họ đã tiếp tục cuộc hành trình. 

Theo ATSB, cơ trưởng và cơ phó đều hiểu ra vấn dề và cố gắng sửa chữa hệ thống. Tuy nhiên càng làm càng khiến họ bị loạn và làm sai lệch hệ thống định vị, hệ thống dẫn đường bay. 

Họ yêu cầu quay trở lại Sydney nhưng kiểm soát không lưu nói rằng thời tiết và tầm nhìn ở Sydney quá xấu nên chỉ có thể hạ cánh xuống Melbourne mà không cần sự trợ giúp của hệ thống định vị. 

Khi đến Melbourne, máy bay đã mất 3 tiếng để sửa lỗi. Đến 22h30 phút máy bay tới Malaysia đã chậm hơn 6 tiếng so với lịch trình. 

Minh Di (theo Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sân bay Kuala Lumpur