Tin mới

Hy hữu: Siêu bão Irma hút sạch nước khỏi vịnh và nhiều bờ biển

Thứ hai, 11/09/2017, 09:39 (GMT+7)

Một hiện tượng hy hữu đã xảy ra sau khi siêu bão Irma đổ bộ và hút sạch nước tại một số khu vực bờ biển Bahamas trên Đại Tây Dương.

Một hiện tượng hy hữu đã xảy ra sau khi siêu bão Irma đổ bộ và hút sạch nước tại một số khu vực bờ biển Bahamas trên Đại Tây Dương.

Telegraph đưa tin, hôm 8/9, một tài khoản mạng xã hội Twitter Kaydi_K đến từ Long Island, Bahamas, đăng tải một đoạn video cô bước đi trên vùng biển, nơi bình thường ngập nước nhưng nay hoàn toàn khô ráo với rất nhiều mảnh vỏ sò lớn nằm rải rác, kèm dòng bình luận: "Tôi thật sự không thể tin nổi vào lúc này... Đây là Long Island, Bahamas, và nước biển đã biến mất!!! Tất cả vì siêu bão Irma".

Đoạn video cho thấy, một bãi biển ở Long Island bị hút cạn nước, để trơ ra các vỏ sò. Cảnh tượng giống như ở nơi vừa xảy ra một trận sóng thần lớn.

Bãi biển ở Bahamas bị hút cạn nước cuối tuần qua. Ảnh: Twitter

Một người dùng Twitter khác đăng bức ảnh cho thấy đáy biển tại khu vực gần đấy cũng bị lộ ra vì không có nước, song nó đã trở lại bình thường chỉ chưa đầy 24 tiếng sau đó.

Bahamas là một quần đảo với 700 hòn đảo, cồn và đảo nhỏ ở Đại Tây Dương, phía đông Mỹ (gần Florida), phía bắc Cuba và vùng Caribe.

Đoạn video đã nhanh chóng thu hút hơn 80.000 lượt chia sẻ. Hiện tượng tương tự cũng được nhìn thấy ở vùng biển Florida khi bão Irma hướng về khu vực này. Các bãi biển ở Tampa Bay, Fort Myers và Key Largo bị hút cạn nước trước khi dâng trào trở lại và kéo theo nguy cơ ngập lũ ở các khu vực lân cận.

Bão Irma cũng hút sạch nước tại vịnh Tampa, bang Florida, Mỹ, biến các khu vực gần bờ thành "bãi biển".

"Cảm giác giống như đang đi trên một bãi biển ẩm ướt", Felix Carriloo, 10 tuổi, nói chiều 10/9.

Bão Irma cũng hút sạch nước tại vịnh Tampa, bang Florida. Ảnh: Twitter 

Tài khoản Twitter Tim Scheu thì mô tả vịnh Tampa đã trở thành "một công viên cho chó", đăng kèm video hai con chó chạy, nô đùa tại đây.

Người dùng Twitter @deejayeasya hôm qua đăng bức ảnh cho thấy đường bờ biển nơi anh sống ở Bahamas đã trở lại bình thường sau 13 tiếng. Ảnh: Twitter

Lý giải về điều này, chuyên gia về khí tượng Angela Fritz cho biết, bão Irma mạnh đến mức hút cả nước ở các khu vực xung quanh tâm bão. Tâm bão ở tầm thấp nên đã hút nước lên phía trên. Áp suất thấp về cơ bản tạo ra cơ chế hút nước, và thậm chí khi ở mức thấp nhất định nó có thể thay đổi hình dạng của đại dương.

Trong khi đó, hướng gió ở Long Island, Bahamas theo hướng ra biển nên nước chưa thể chảy vào các vùng bị hút cạn nước.

Một số người dùng Twitter lo lắng việc nước rút khỏi bờ biển để lộ đáy thường là dấu hiệu chuẩn bị có sóng thần. Tuy nhiên, chuyên gia Fritz khẳng định, đây không phải là dấu hiệu của một trận sóng thần đang tới, nước biển sẽ trở lại trong vài ngày tới.

Siêu bão Irma, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận tại Đại Tây Dương trong 100 năm qua. Con bão đã đổ bộ vào chuỗi đảo Florida Keys, đông nam Mỹ vào sáng qua 10/9 theo giờ địa phương với sức gió lên tới hơn 200 km/h. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng ở Florida do siêu bão Irma.

Trước đó, cơn bão khủng khiếp này đã càn quét qua một loạt các đảo ở vùng Caribe khiết ít nhất 28 người chết và gây thiệt hại lớn về tài sản.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news