Tin mới

Indonesia lên kế hoạch đánh chìm 3 tàu cá Trung Quốc

Thứ sáu, 22/07/2016, 15:15 (GMT+7)

Bộ trưởng các vấn đề Hàng hải và Thủy sản Indonesia, bà Susi Pudjiastuti cho biết, Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu cá hoạt động trái phép của Trung Quốc vào dịp Quốc khánh của nước này diễn ra vào ngày 17/8 tới đây.

Bộ trưởng các vấn đề Hàng hải và Thủy sản Indonesia, bà Susi Pudjiastuti cho biết, Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu cá hoạt động trái phép của Trung Quốc vào dịp Quốc khánh của nước này diễn ra vào ngày 17/8 tới đây.

Bà Susi khẳng định, bà muốn chứng kiến những tàu hoạt động phi pháp sẽ bị đánh chìm, và "chào mừng lễ kỷ niệm 70 năm độc lập tại quần đảo Natuna". Bà chia sẻ, tòa án Jakarta hiện mới chỉ xem xét về hành vi sai trái của một tàu cá Trung Quốc, nhưng bà "hy vọng cả 3 tàu cá sẽ bị cho nổ tung".

Bộ trưởng Susi Pudjiastuti khẳng định sẽ đánh chìm hơn 70 tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép, bao gồm các tàu Trung Quốc, vào dịp kỷ niệm độc lập của Indonesia. Ảnh: JP

Kế hoạch "táo bạo" của bà có thể khiến mối quan hệ ngoại giao song phương Jakarta-Bắc Kinh trở nên căng thẳng, tuy nhiên chính quyền nước này kiên quyết phản đối những hành vi trái phép của tàu cá nước ngoài đánh bắt tại vùng biển quanh quần đảo Natuna.

Tuy không phải quốc gia thuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng Indonesia trước giờ luôn phản đối việc Trung Quốc gộp quần đảo Natuna vào cái gọi là "đường chín đoạn-đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh tự vẽ ra trên khu vực Biển Đông. Hiện Indonesia cũng tăng cường các biện pháp phòng thủ quanh khu vực quần đảo này.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết nước này đã đồng ý chi khoảng 6,59 nghìn tỷ rupiah để nâng cấp căn cứ quân sự ở quần đảo Natuna, đồng thời điều tàu chiến và tàu tuần tra hoạt động liên tục để chống đánh bắt trái phép.

Trong giai đoạn từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2016, Indonesia đã phá hủy 176 tàu cá nước ngoài sau cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này. Indonesia đặc biệt trở nên cứng rắn với Trung Quốc kể từ sau vụ tàu tuần duyên Trung Quốc can thiệp để giải thoát cho các tàu cá đánh bắt trái phép của nước này khỏi lực lượng thi pháp luật Indonesia.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news