Tin mới

Iraq "bỏ quên" Mỹ, muốn Nga "đóng vai trò lớn" để chống IS

Thứ năm, 08/10/2015, 10:02 (GMT+7)

Người đứng đầu Ủy ban quốc phòng Quốc hội Iraq nói rằng Baghdad muốn "Nga đóng vai trò lớn trong cuộc chiến chống IS ở Iraq hơn là Mỹ".

Người đứng đầu Ủy ban quốc phòng Quốc hội Iraq nói rằng Baghdad muốn "Nga đóng vai trò lớn trong cuộc chiến chống IS ở Iraq hơn là Mỹ".

Reuters cho biết, cùng với tuyên bố trên, nghị sĩ này cũng nói rằng trong vòng vài ngày hoặc một tuần, Iraq có khả năng yêu cầu Nga hỗ trợ không kích các vị trí của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố hôm 5/10 rằng, ông không biết gì về đề nghị từ phía Iraq.

Hôm 6/10, bà Valentina Matviyenko Chủ tịch Hội đồng Liên bang nói, nếu Iraq đề nghị Nga sẽ xem xét khả thi chính trị và quân sự việc điều động Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga tham gia các hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Phi công Nga trên chiếc Su-25 tại căn cứ không quân Heymim ở Syria. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố ông chấp nhận bất cứ sự giúp đỡ trong cuộc chiến chống IS. Ông al-Abadi cũng từng nói với kênh truyền hình France 24 rằng, ông hoan nghênh nếu có chiến dịch của Không quân Nga tại Iraq.

Theo thông tin mới nhất, cuộc không kích của Nga tại Syria sẽ kéo dài trong khoảng 3-4 tháng nữa, cộng với khả năng mở rộng sang Iraq, ảnh hưởng của Moscow tại Trung Đông sẽ tiếp tục mở rộng.

Cho đến nay, Nga vẫn không có ý định tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu vì cho rằng các hoạt động của liên minh này không có được sự chấp thuận của Chính phủ Syria và nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Dù vậy, giới chức Nga vẫn khẳng định quân đội Nga sẵn sàng mở rộng hợp tác với liên quân do Mỹ chỉ huy tại Syria. Nga cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin về các vị trí và hoạt động của nhóm IS với liên quân này.

Giới quan sát nhận định, việc Nga có bước đi cứng rắn và thu được kết quả đáng kể trong chiến dịch không kích IS khiến Mỹ không khỏi nóng mặt. Tuy nhiên, Washington vẫn sẽ phải có những bước đi làm dịu căng thẳng với Moscow trong thời gian này.

Xem thêm video Nga đưa trực thăng sát thủ tới Syria tiêu diệt IS:

[mecloud]f4nOFrMsIG[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news