Tin mới

Iraq tấn công thành trì IS, mở đường giải phóng Mosul

Thứ bảy, 09/01/2016, 10:48 (GMT+7)

Iraq thông báo lực lượng đặc nhiệm nước này đã tập kích một cứ điểm lớn của IS ở miền bắc, mở đường cho chiến dịch tấn công giành lại thành phố chiến lược Mosul từ nhóm phiến quân.

Iraq thông báo lực lượng đặc nhiệm nước này đã tập kích một cứ điểm lớn của IS ở miền bắc, mở đường cho chiến dịch tấn công giành lại thành phố chiến lược Mosul từ nhóm phiến quân.

Reuters dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Jalbouri hôm 8/1 cho biết, các cuộc tấn công nhằm vào tuyến phòng thủ của IS quanh thị trấn Hawija, cách Baghdad 210 km về phía bắc, đã được triển khai trong những tuần qua.

ông Jabouri, chỉ huy cao cấp của Iraq cho biết, chiến dịch đặc biệt ở Hawjia được lặp lại lần thứ 2-3 và đem lại kết quả tốt, tiêu diệt khủng bố, tập trung vào những khu vực nhạy cảm và quan trọng của IS, giáng đòn chí tử vào tổ chức này.

Nhắm mục tiêu vào nơi ở của một chỉ huy IS ở Mosul, Iraq. Ảnh: Reuters

Hawjia là thành trì vững mạnh của IS khi những chiến binh Sunni tràn qua phía tây và phía bắc Iraq vào năm 2014.

Theo truyền thông Iraq, kể từ cuối tháng 12, đặc nhiệm Mỹ đã tiến hành ít nhất 6 đợt đột kích.

Mỹ tháng trước cũng thông báo đang điều động khoảng 100 binh sĩ đặc nhiệm tới Iraq để triển khai các chiến dịch đột kích IS ở nước này và Syria nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Tuy nhiên, Đại tá Steve Warren, quân đội Mỹ, người phát ngôn của liên minh quốc tế đang không kích IS, đã phủ nhận thông tin trên.

Đợt tiến công mới của quân đội Iraq lấy đà từ chiến thắng quan trọng tại thành phố chiến lược Ramadi hồi tháng 12/2015. Sau khi giải phóng Ramadi, giới chức Baghdad đã khẳng định đây là tiền đề quan trọng để giành lại Mosul – “thủ phủ” của tổ chức cực đoan này tại Iraq. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thề lấy lại Mosul và quét sạch IS khỏi Iraq trong năm 2016.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news