Tin mới

IS bắt hàng nghìn dân thường Syria làm lá chắn sống để tháo chạy

Thứ bảy, 20/08/2016, 09:57 (GMT+7)

Trên đường tháo chạy khỏi thị trấn Manbij, miền bắc Syria, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mang theo hàng nghìn người dân thường để làm lá chắn sống.

Trên đường tháo chạy khỏi thị trấn Manbij, miền bắc Syria, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mang theo hàng nghìn người dân thường để làm lá chắn sống.

BBC hôm 19/8 đã đăng tải những bức ảnh chụp từ trên không cho thấy các chiến binh IS đang ồ ạt tháo chạy khỏi thị trấn Manbij, Syria và sử dụng hàng nghìn dân thường làm lá chắn sống.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết, những bức ảnh chụp cảnh đoàn xe gồm hàng trăm chiếc của IS đang tháo chạy khỏi thị trấn Manbij cuối tuần trước.

Trong những chiếc xe này có rất nhiều dân thường bị những kẻ khủng bố bắt làm lá chắn sống và đang đi theo phía Bắc, hướng về Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều tuần giao tranh với liên quân không kích do Mỹ dẫn đầu.

Liên minh người Kurd và các chiến binh Ả Rập được Mỹ hậu thuẫn không thể tấn công đoàn xe của IS vì sợ sẽ dẫn đến thương vong lớn cho dân thường. Riêng trong ngày 16/8, các máy bay của liên quân đã để cho khoảng 100-200 xe của IS rời Manbij vì bên trong các xe này đều có thường dân.

Đoàn xe của các chiến binh IS tháo chạy khỏi thị trấn Manbij mang theo rất nhiều dân thường làm lá chắn sống. Ảnh: SDF

Tuy nhiên, hiện không rõ dân thường dùng làm lá chắn sống là con tin hay là thân nhân của chính các tay súng IS.

"Chúng tôi phải coi tất cả đó là thường dân. Chúng tôi không bắn. Chúng tôi chỉ còn cách theo dõi sát", người phát ngôn của liên quân Chris Garver cho biết.

Trước đó, SDF đã đề nghị mở một hành lang an toàn để các chiến binh IS rút lui khỏi Manbij với điều kiện chúng không đụng đến người dân thị trấn nhưng bị từ chối.

Theo Đại tá Garver, IS bắt dân thường làm lá chắn sống không chỉ để thoát thân an toàn mà còn toan tính, nếu SDF nổ súng, chúng sẽ lợi dụng việc này để tuyên tuyền.

Hôm 12/8, liên minh người Kurd và Ả rập đã giải phóng hoàn toàn thành phố Manbij khỏi IS, cắt đứt tuyến đường tẩu thoát sang châu Âu của lực lượng này đồng thời giải thoát cho hơn 2.000 người bị chúng bắt cóc.

IS chiếm Manbij kể từ năm 2014 sau khi nhóm khủng bố này nắm quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq.

Xem thêm video:

[mecloud]ttC7XFu32G[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news